วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อัตราว่างงานฝรั่งเศสพุ่งสูงทำสถิติใหม่ คน 3.4 ล้านคนต้องเดินเตะฝุ่น

       อัตราการว่างงานล่าสุดของฝรั่งเศสในเดือนกันยายนพุ่งสูงขึ้นจนทำสถิติใหม่ ส่งผลให้ขณะนี้มีประชาชนผู้ว่างงานสูงถึง 3.43 ล้านคน
       
       ฟรองซัวส์ เร็บซามอง รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานแดนน้ำหอมเผยผ่านสื่อดังอย่างหนังสือพิมพ์ “เลอ ปารีเซียง” โดยระบุอัตราการว่างงานของฝรั่งเศสได้ปรับขึ้นอีก 0.6 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้สัดส่วนของผู้ว่างงานในประเทศล่าสุดยังคงมีสูงกว่า 10.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์
       
       ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายน อัตราการว่างงานในฝรั่งเศสอยู่ที่ระดับ 10.2 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 10.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสิ้นไตรมาสแรก และมีความเป็นไปได้ที่อัตราการว่างงานในฝรั่งเศสอาจพุ่งทะลุ 10.4 – 10.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสิ้นปีนี้ ทั้งที่เมื่อช่วงไตรมาสแรกของปี 2008 อัตราว่างงานยังคงต่ำเตี้ยเพียง 7.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
       
       ทั้งนี้ ฝรั่งเศสซึ่งได้ชื่อว่ามีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของกลุ่มยูโรโซน หรือกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรเป็นเงินตราสกุลหลัก ยังคงไม่หลุดพ้นจากภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจจากการที่เศรษฐกิจฝรั่งเศสแทบไม่มีการเติบโตเลยตลอดช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานยังคงพุ่งสูงเกินกว่า 10 เปอร์เซ็นต์
       
       ขณะเดียวกัน รัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ โอลลองด์ ยังคงประสบปัญหาที่แก้ไม่ตกในการหาทางตัดลดการขาดดุลในภาครัฐที่คาดว่าจะยังคงสูงกว่า 4.4 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในปีนี้ และ 4.3 เปอร์เซ็นต์ในปี 2015 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น