วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ผู้นำฮ่องกงพร้อมเจรจานักศึกษา นสพ.ดังกลับลำเรียกร้องยุติชุมนุม

      เอเจนซีส์ – เหลียง ชุนอิง (ซี วาย เหลียง) ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง ประกาศในวันพฤหัสบดี (16 ต.ค.) ว่า พร้อมเริ่มเจรจากับแกนนำนักศึกษาอีกครั้งโดยอย่างเร็วที่สุดน่าจะเกิดขึ้นได้ในสัปดาห์หน้า แต่ยังคงย้ำว่า ทางการแผ่นดินใหญ่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงหลักการการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกง ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ ที่เคยเชียร์การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยมาตลอด กลับโน้มน้าวให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากมองไม่เห็นทางว่า ปักกิ่งจะยอมตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง
       
       เหลียงแถลงว่า ตราบใดที่นักศึกษาหรือภาคส่วนอื่นๆ ในฮ่องกงยังคงมุ่งมั่นกับประเด็นการเลือกตั้งเสรี รัฐบาลก็พร้อมเริ่มการหารือโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า
       
       อย่างไรก็ตาม เหลียงไม่ได้ตอบตรงๆ ว่าเมื่อใดตำรวจจะเข้าสลายการชุมนุมที่มีการยึดถนนสำคัญหลายสายในย่านธุรกิจตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน เพียงแต่บอกว่า เจ้าหน้าที่ใช้ความอดกลั้นกับอารยะขัดขืนของผู้ประท้วงมาจนถึงขณะนี้ แต่คงไม่สามารถปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่มีกำหนด เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสังคม แต่ตำรวจจะจัดการกับปัญหานี้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม
       
       สำหรับที่มาของการประท้วงครั้งนี้คือ ความไม่พอใจในข้อเสนอของรัฐสภาจีนปักกิ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ว่า การเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงครั้งต่อไปในปี 2017 จะเปลี่ยนจากที่เคยให้คณะกรรมการที่คัดสรรมาซึ่งมีสมาชิกไม่กี่พันคนเป็นผู้เลือก และให้ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคนได้ไปใช้สิทธิลงคะแนน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะลงสมัครได้ต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการชุดหนึ่งเสียก่อน ทั้งนี้พวกผู้ประท้วงกำลังเรียกร้องต้องการได้ประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบ
       
       ในเรื่องนี้ เหลียงกล่าวย้ำว่าปักกิ่งจะไม่เปลี่ยนจุดยืน กระนั้นขอบเขตการเจรจากับนักศึกษาอาจอยู่ที่
  
       อย่างไรก็ตาม ไม่มีสัญญาณว่าจีนมีแผนเข้าแทรกแซงโดยตรงกับการประท้วงฮ่องกง จะมีก็แต่เพียงสื่อของรัฐที่ออกมาประณามการประท้วงเป็นระยะ
       
       ขณะเดียวกัน นอกจากจำนวนผู้ร่วมชุมนุมบางตาลงอย่างชัดเจนแล้ว ผู้คนในบางภาคส่วนในฮ่องกงยังเริ่มหมดความอดทนต่อการประท้วงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในหมู่เจ้าของร้านค้าและคนขับแท็กซี่ที่รายได้หดหายไปถนัดตาจากการปิดถนนชุมนุมยืดเยื้อ
       
        หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดบนเกาะฮ่องกง ออกบทบรรณาธิการเรียกร้องให้ผู้ประท้วงคืนพื้นผิวจราจรให้แก่สังคม และถอยหลับไปทบทวนกลยุทธ์ใหม่ โดยให้เหตุผลว่า มีความหวังน้อยมากที่ปักกิ่งจะยอมตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น