วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หญิงสวีเดนผู้รับการ “ปลูกถ่ายมดลูก” ให้กำเนิดบุตรได้เป็น “รายแรกของโลก”

        เอเจนซีส์ – หญิงชาวสวีเดนวัย 36 ปีซึ่งผ่านการปลูกถ่ายมดลูก สามารถให้กำเนิดบุตรได้เป็นรายแรกของโลก วารสารการแพทย์แลนเซ็ตรายงานวันนี้(4)
       
       ทารกเพศชายซึ่งเกิดจากครรภ์มารดาที่ได้รับการปลูกถ่ายมดลูกลืมตาดูโลกเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่ง แลนเซ็ต ชี้ว่าเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาการมีบุตรยาก
       
       เด็กชายซึ่งมีน้ำหนัก 1,775 กรัมต้องคลอดด้วยวิธีผ่าตัดขณะมีอายุเพียง 31 สัปดาห์ เนื่องจากแม่ของเขามีภาวะครรภ์เป็นพิษ (pre-eclampsia)
       
       สาวใหญ่ผู้นี้ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้ไม่มีมดลูกมาแต่กำเนิด แต่รังไข่ของเธอยังทำงานปกติ
       
       เธอเข้ารับการปลูกถ่ายมดลูกเมื่อปีที่แล้ว โดยอวัยวะที่ใช้ปลูกถ่ายมาจากหญิงวัย 61 ปีซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเมื่อ 7 ปีก่อนหน้า
       
       แพทย์ได้ใช้วิธีทำเด็กหลอดแก้ว (ไอวีเอฟ) และนำตัวอ่อนทารกใส่เข้าไปในมดลูกของหญิงรายนี้หลังการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะผ่านไปแล้ว 1 ปี จากนั้นอีก 3 สัปดาห์จึงตรวจพบว่าการตั้งครรภ์สำเร็จ
       
       “ความสำเร็จของเราเกิดการศึกษาค้นคว้านานกว่า 10 ปี โดยใช้วิธีทดลองกับสัตว์และฝึกฝนทีมผ่าตัดอย่างเข้มข้น จนกลายเป็นโอกาสในการช่วยเหลือหญิงสาวทั่วโลกที่ประสบปัญหามีบุตรยาก” วารสารแลนเซ็ตอ้างคำพูดของ นพ.แม็ตต์ส แบรนสตร็อม จากมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์ก ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมดูแลคนไข้รายนี้
       
       “ยิ่งไปกว่านั้น เรายังพิสูจน์ให้เห็นความเป็นไปได้ในการปลูกถ่ายมดลูกโดยใช้อวัยวะจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตอยู่ และผ่านพ้นวัยหมดประจำเดือนไปแล้ว” 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น