วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรื่องใหญ่-รบ.สิงคโปร์ประกาศผลักดันใช้เงิน “หยวน-ดอลลาร์สิงคโปร์” เป็นสื่อกลางค้าขายกับจีน

        นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ประกาศ “เลิกใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ” เป็นสื่อกลางในการค้าขายกับสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เปิดทางสิงคโปร์และจีนใช้ “เงินหยวน-ดอลลาร์สิงคโปร์” เป็นสื่อกลางในการค้าขายทวิภาคี
       
       นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงแห่งสิงคโปร์ประกาศท่าทีดังกล่าวในวันอังคาร (28 ต.ค.) หลังบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินกับรัฐบาลจีน ในระหว่างการพบหารือทวิภาคีกับผู้นำจีน ที่นครซูโจวในมณฑลเจียงซูเมื่อวันจันทร์ (27)
       
       ผลของข้อตกลงสองฝ่ายระหว่างจีนและสิงคโปร์ดังกล่าว ส่งผลให้นับแต่นี้เป็นต้นไป การค้าขายรวมถึงการทำธุรกรรมการเงินโดยตรงระหว่างภาครัฐ ตลอดจนเอกชนของทั้งสองประเทศจะใช้สื่อกลางเป็นเงินหยวน และเงินดอลลาร์สิงคโปร์เพียงสองสกุลเท่านั้น และจะไม่มีการนำเงินดอลลาร์สหรัฐมาใช้เป็นสื่อกลางอีกต่อไป
       
       โดยคาดผลว่า จะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน และจะช่วยลดภาระของหน่วยงานรัฐที่ต้องรับผิดชอบในการกำกับดูแล “การค้าข้ามพรมแดน” ระหว่างจีนและสิงคโปร์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
       
       รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารชั้นนำ 13 แห่ง ให้การตอบรับต่อข้อตกลงในการเลิกใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นสื่อกลางในการค้าขายระหว่างทั้งสองประเทศในครั้งนี้ และพร้อมให้ความร่วมมือต่อรัฐบาลของตน ในการส่งเสริมการใช้เงินหยวนและเงินดอลลาร์สิงคโปร์ในทันที
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท “กาซปรอม” ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซียซึ่งครองตำแหน่งผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศ ยกเลิกการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นสื่อกลางในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่างรัสเซียและจีนอย่างสิ้นเชิงโดยหันมาใช้เงินรูเบิลของรัสเซีย และเงินหยวนของจีน เป็นสื่อกลางในการซื้อขายอย่างเต็มตัว   สองฝ่ายเชื่อมั่นว่า “การยุติบทบาทของเงินดอลลาร์ในตลาดพลังงาน” จะไม่ส่งผลกระทบทางลบใดๆ ต่อทั้งบริษัท รวมถึงรัฐบาลรัสเซียและจีน การใช้เงินรูเบิลและเงินหยวนแทนนั้นจะสามารถเริ่มดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบภายใน 1 ปี หรืออย่างช้าไม่เกิน 2 ปี
       
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น