วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

“มาลาลา ยูซาฟไซ” คนแรกของโลกคว้า 2 รางวัลสำคัญในปีเดียวกัน

        ตามรายงานของสำนักข่าว เอเอฟพี “มาลาลา ยูซาฟไซ” สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิทางการศึกษาของเด็กผู้หญิง และเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ได้รับการโหวตให้คว้ารางวัล World’s Children’s Prize ไปครองอีกหนึ่งตำแหน่งเมื่อวันอังคาร (28 ต.ค.) กลายเป็นบุคคลแรกของโลกที่คว้า 2 รางวัลในปีเดียวกัน
       
       มาลาลา วัย 17 ปี ถูกกลุ่มตอลิบานยิงเข้าบริเวณศีรษะใกล้บ้านพักในเขตหุบเขาสวัตของปากีสถาน ฐานที่เธอเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิการไปโรงเรียนของเด็กผู้หญิง “เด็กๆ หลายล้านคนลงคะแนนโหวตมอบรางวัล World’s Children’s Prize ของปีนี้แก่มาลาลา สำหรับการเรียกร้องสิทธิให้แก่เด็กๆ” 
       
       รางวัลนี้จัดตั้งขึ้นมาในปี 2000 และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านการศึกษาทั่วโลกที่สนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้ประเด็นต่างๆ ของโลก ประชาธิปไตย และสิทธิของตนเอง โดยโปรแกรมนี้จะปิดท้ายด้วยการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ลงคะแนนโหวตว่าจะมอบรางวัลแก่ใคร
       
       บุคคลอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ด้วยได้แก่ จอห์น วูด ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ “Room to Read” เพื่อการศึกษาในสหรัฐฯ และ อินทิรา รามานคร นักเคลื่อนไหวชาวเนปาล ซึ่งช่วยเหลือบุตรหลานของนักโทษในเรือนจำ
       
       พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่ชานกรุงสตอกโฮล์มในวันพุธ (29 ต.ค.) นี้ โดยที่ทั้ง 3 คน จะได้รับส่วนแบ่งในเงินรางวัล 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปใช้ในการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเด็กต่อไป 
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น