วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พยากรณ์อากาศบอกว่าไต้ฝุ่น “หว่องฟ้ง” จ่อถล่มพื้นที่หลักของญี่ปุ่นเช้าวันจันทร์

       สำนักข่าวต่างประเทศ - ไต้ฝุ่น “หว่องฟ้ง” กำลังเคลื่อนที่เข้าสู่เกาะหลักของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ (12 ต.ค.) หลังจากที่ได้ทำให้เกิดฝนตกหนักและมีลมกรรโชกแรงทางตอนใต้ของประเทศจนมีผู้บาดเจ็บ 23 ราย
       
       สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า พายุลูกดังกล่าวได้สร้างความเสียหายให้กับหมู่เกาะโอกินาวา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นตลอดช่วงสุดสัปดาห์ และกำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะคิวชูและเกาะฮอนชู คาดว่าจะถึงในช่วงเช้าวันจันทร์ (13 ต.ค.)
       
       สำนักอุตุฯ แจ้งว่า เมื่อเวลา 2.00 น. ตามเวลากรีนิช (4.00 น. ตามเวลายุโรปกลาง) ของวันนี้ (12 ต.ค.) ไต้ฝุ่น “หว่องฟ้ง” อยู่ห่างจากเกาะอามามิ-โอชิมะ ไปทางตะวันตกประมาณ 230 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนใต้ของเมืองคาโกชิมะ มีกระแสลมหมุน 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังมุ่งขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ
       
       มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 23 รายในจังหวัดโอกินาวา ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศญี่ปุ่น โดยในกลุ่มผู้บาดเจ็บนั้นมีชายอายุประมาณ 20 กว่าๆ กับเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ต้องสูญเสียนิ้วมือไปเพราะถูกประตูหนีบอย่างแรง อันเนื่องมาจากกระแสลมที่เกรี้ยวกราด
       
       “นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างกรรมต่างวาระกัน แต่ทั้งคู่เหมือนกันตรงที่ต้องสูญเสียนิ้วมือจากประตูที่ปิดอย่างรุนแรงเพราะกระแสลม” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าว
       
       การมาของไต้ฝุ่นลูกนี้ เกิดขึ้นเพียงแค่ 1 สัปดาห์หลังจากที่พายุโซนร้อน “ฟานฝน” ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศ จนมีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 11 ราย
Zoomed in view of Super Typhoon Vongfong from the VIIRS Instrument on the Suomi NPP satellite (Picture: Nasa/NoAA)
ชมภาพถ่ายทางอวกาศได้จาก    https://twitter.com/astro_reid
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น