วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

“มาลาลา ยูซาฟไซ” และนักเคลื่อนไหวอินเดีย “ไกลาส สัตยาร์ธี” คว้า “โนเบลสันติภาพ” ประจำปี 2014

      เอเจนซีส์ – มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถานซึ่งถูกกลุ่มติดอาวุธตอลิบานยิงศีรษะเมื่อปี 2012 และ ไกลาส สัตยาร์ธี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเด็กชาวอินเดีย คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2014 ไปครองในวันนี้(10) จากการที่ทั้งคู่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อสิทธิเด็ก
       
       คณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์มีมติมอบรางวัลสาขาสันติภาพแก่บุคคลทั้งสอง โดยระบุว่า ความเจริญก้าวหน้าของประชาคมโลกจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสิทธิของเยาวชนและคนหนุ่มสาวได้รับการเคารพ
       
       มาลาลา นับเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้
       
       ถ้อยแถลงจากคณะกรรมการโนเบล มีใจความว่า “คณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ตัดสินมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2014 ให้แก่ ไกลาส สัตยาร์ธี และ มาลาลา ยูซาฟไซ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการกดขี่เยาวชนและคนหนุ่มสาว และส่งเสริมสิทธิทางการศึกษาของเด็กทุกคน”
       
       มาลาลา ซึ่งรอดชีวิตจากการถูกกลุ่มตอลิบานยิงที่ศีรษะบนรถโรงเรียนเมื่อปี 2012 กลายเป็นที่รู้จักในฐานะนักสิทธิมนุษยชนรุ่นเยาว์ที่เรียกร้องสิทธิในการศึกษาเล่าเรียนสำหรับเด็กผู้หญิง และเป็นแบบอย่างให้เยาวชนทั่วโลกได้เห็นว่า พวกเขาสามารถมีส่วนยกระดับสถานภาพของตนเองได้อย่างไร
       
       “เธอยืนหยัดทำสิ่งเหล่านี้แม้จะตกอยู่ในอันตรายใหญ่หลวง… ด้วยการต่อสู้อย่างกล้าหาญนี้ เธอจึงกลายเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องสิทธิทางการศึกษาของเด็กหญิง”
       
       คณะกรรมการโนเบลสันติภาพยังได้มอบรางวัลเดียวกันนี้แก่ สัตยาร์ธี ซึ่งเคยเป็นผู้นำการชุมนุมประท้วงอย่างสันติหลายต่อหลายครั้ง เพื่อให้สังคมภารตะได้ตระหนักถึงปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน
       
       “เด็กทุกคนต้องมีสิทธิ์ไปโรงเรียน และไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบเพื่อเงิน… การล่วงละเมิดเด็กเป็นบ่อเกิดของความรุนแรงจากรุ่นสู่รุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ขัดแย้ง” คณะกรรมการโนเบลแถลง
        
       พิธีรับมอบรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะจัดขึ้น ณ กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบการเสียชีวิตของ อัลเฟร็ด โนเบล อดีตพ่อค้าอาวุธสงครามชาวสวีเดนที่ตัดสินใจทำพินัยกรรมยกทรัพย์สมบัติที่ได้จากเงินบาปก่อตั้งสถาบันรางวัลโนเบลขึ้นเมื่อปี 1895

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น