วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กองทัพเยอรมัน

Ursula von der Leyen พึงพอใจมากขณะที่นายก ฯ Angela Merkel ส่งสัญญาณว่าเธอจะได้ว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะสตรีคนแรก กระทรวงกลาโหมไม่ใช่กระทรวงที่ “หมู”  หากแต่ “หิน”  ที่จำเป็นต้องมีสมรรถภาพในการบริหารอย่างสูง  มีการระบุว่าหากเธอประสบความสำเร็จ  ในปี ๒๐๑๗ เธอก็เหมาะสมที่จะเป็นนายก ฯ  ๙ เดือนภายหลัง Von der Leyen ไม่ได้ยืนอยู่ในช่วงทดลองงานอีกต่อไป  หากแต่ท่ามกลางวิกฤตใหญ่ครั้งแรก  อาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพเยอรมันแย่มากจนประเทศเยอรมันไม่สามารถรักษาคำพูดที่ให้ไว้กับนาโตไว้ได้อีกต่อไป  หากมีกรณีวิกฤติเกิดขึ้น  สาเหตุอยู่ที่ใด?
-   สันติภาพ  ประเทศเยอรมันแวดล้อมด้วยประเทศที่เป็นมิตรกัน  อันตรายจากการตอบโต้โดยใช้กำลังทางทหาร เช่น ในสงครามเย็นไม่มีให้เห็น  ตามการวิเคราะห์อันตรายอย่างเป็นทางการ (อย่างน้อยจนถึงการเข้าครอบครอง Krim) ทำให้เชื่อว่าสามารถประหยัดงบประมาณกองทัพได้  นาโตไม่พอใจ เนื่องจากรัฐบาลเยอรมันไม่รักษาข้อตกลง  แทนการให้ ๒% ของผลิตภัณฑ์รายได้ประชาชาติสำหรับกองทัพตามที่วางแผนไว้  ได้รับเพียง ๑.๓%  ทำให้ประเทศเยอรมันล้าหลังและตามหลังสหรัฐ (๔.๔%) อังกฤษ (๒.๔%) และฝรั่งเศส (๑.๙%)
-   ความหมาย “พร้อมปฏิบัติการ” ?  ภายใต้การปฏิบัติการได้ รัฐบาลเยอรมันเข้าใจเป็นเวลานานว่ากองทัพต้องสามารถไปปฏิบัติการในต่างแดนได้ตามลำพัง  จำนวนที่เรียกร้องจึงเล็ก ตัวอย่างเช่น รถถัง ๓ คัน (จาก ๑๘๕) สำหรับอัฟกานิสถาน  เครื่องบินขนส่ง ๒ ลำ (จาก ๕๖) สำหรับองค์การสหประชาชาติที่ประเทศ Mali  หรือเรือรบ ๑ ลำ (จาก ๑๑) สำหรับปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัดที่โซมาเลีย  ด้วยเบื้องหลังนี้ทำให้ไม่เห็นความบกพร่องขนาดใหญ่
-  ปฏิบัติการในต่างแดน  กองทัพเยอรมัน โดยเฉพาะกองทัพบกเพ่งเล็งที่ปฏิบัติการในอัฟกานิสถานที่กินเวลาหลายปีและได้ลงทุนในเครื่องบินไร้คนขับ Drone เครื่องบินขนส่งและปรับปรุงทหารราบให้ทันสมัย   กองทัพบกสามารถต่อต้านความพยายามชี้แจงว่ารถถังเป็นของไม่จำเป็นได้สำเร็จ  แต่จำนวนลดลงอย่างหนัก  โดยกองกำลังได้รับรถถังต่อสู้ที่เรียกว่า “Leopard “ เพียง ๒๒๕ คัน  ในสงครามเย็นยังเป็น ๓,๓๔๙ คัน  รถถัง “Puma “ เพียง ๓๕๐ คันแทน ๔๑๐  จากรุ่นก่อน “Marder“ มี ๒,๑๓๖ คัน
-   ไฮเทค  ไม่ว่าพูมา เฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินขนส่ง โครงการอาวุธที่สำคัญ ๆ แทบทั้งหมดเชื่องช้า  เงินที่สำรองไว้เพื่อการณ์นี้ต้องถูกส่งคืนกระทรวงการคลัง  Tobias Lindner ผู้เชี่ยวชาญกลาโหมของพรรคเขียวกล่าวว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่องงบประมาณ  หากแต่ปัญหาการบริหารในกระทรวงกลาโหมมาก ปีที่ผ่านมาและคาดว่ารวมทั้งปีนี้ กระทรวงกลาโหมต้องคืนเงินปีละ ๑.๕ พันล้านยูโรให้กับกระทรวงการคลัง  เนื่องจากไม่สามารถใช้จ่ายเงินนี้ได้  เพราะขาดแผนการซื้อและการดูแลรักษา  Lindner กล่าวว่างบประมาณกลาโหมที่ไม่ได้ใช้จ่ายออกไปเป็นเงินที่สูญเสียไป  ไม่สามารถเก็บไว้ก่อนเพื่อรายจ่ายในอนาคตสำหรับปีต่อ ๆ ไป เนื่องจากขัดต่อระบบงบประมาณ
-   ช่วงเวลาการจัดหาที่ยาวนาน  เฮลิคอปเตอร์ “Tiger“ ได้รับการสั่งตั้งแต่สมัยสงครามเย็น  และเพิ่งมีให้ใช้เพียงไม่กี่ปีนี้เอง  ด้วยประเด็นที่ว่าเนื่องจากความขัดแย้งที่ยูเครนและการมีรถถังจำนวนมากของรัสเซียทำให้มีความ “ทันสมัย” อีกครั้งหนึ่งอย่างกะทันหัน  แอร์บัส A400M ของทหารเกินกำหนดมาแล้วอย่างน้อย ๔ ปี  กองทัพเยอรมันต้องบินด้วยเครื่อง “Transall “ ที่มีอายุครึ่งศตวรรษอีกครั้งหนึ่ง
-   ความเห็นพ้องกันทางการเมือง  ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมและตัวรัฐมนตรีเองต้องรับผิดชอบสำหรับความบกพร่องด้านการจัดการในอดีต  ซึ่งไม่ได้อยู่ที่ว่าเงินน้อย  แต่เป็นโครงสร้างที่ผิดพลาดในระหว่างการปฏิรูปมากกว่า  แต่การตัดสินใจภายใต้การว่าการของ Von der Leyen ก็รีรอเกินไป  Rainer Arnold นักการเมืองด้านกลาโหมของพรรค SPD เพิ่มความกดดันโดยกล่าวว่าจนถึงขณะนี้เธอไม่ได้ตัดสินใจอะไร  ในต้นเดือนตุลาคมจะถึงชั่วโมงแห่งความเป็นจริงสำหรับเธอ  อย่างช้าที่สุดในเดือนธันวาคมรัฐสภาจะตัดสินเกี่ยวกับแผนของเธอในโครงการอนาคต เช่น  Eurohawk เฮลิคอปเตอร์ใหม่ของกองทัพเรือและระบบป้องกันภัยทางอากาศ Meads

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น