วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ผลสำรวจชี้ 1 ใน 5 ของชาวอเมริกันเวลานี้ ไม่ได้ใช้ “ภาษาอังกฤษ”

       เอเจนซีส์- ข้อมูลล่าสุดชี้ 1 ใน 5 ของชาวอเมริกันในเวลานี้มิได้ใช้ “ภาษาอังกฤษ” ในครัวเรือน ชี้จำนวนชาวอเมริกันที่ใช้ภาษาอาหรับและภาษาอูรดูกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เป็นการเปิดเผยของศูนย์การศึกษาผู้อพยพเข้าเมือง (CIS) ในวันอังคาร (7 ต.ค.)
       
       ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ในขณะนี้ราว 20 เปอร์เซ็นต์หรือ 1 ใน 5 ของชาวอเมริกันไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาหลักในการสื่อสารในครัวเรือน โดยมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เทกซัส และเนวาดา คือ 3 มลรัฐที่มีพลเมืองพูดภาษาต่างประเทศมากที่สุดในเวลานี้
       
       ในแคลิฟอร์เนีย สัดส่วนของพลเมืองที่พูดภาษาอื่นที่มิใช่ภาษาอังกฤษสูงถึง 44.6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในเทกซัสและเนวาดา สัดส่วนของพลเมืองที่มิได้พูดภาษาอังกฤษมีสูงถึง 35 เปอร์เซ็นต์ และ 33.3 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ตามมาด้วยมลรัฐนิวเม็กซิโกในอันดับที่ 4 ที่ 31.3 เปอร์เซ็นต์
       
       ด้านสตีเวน คามาโรตา หนึ่งในทีมนักวิจัยที่ทำการสำรวจครั้งนี้ระบุว่า ภาษาสเปนยังคงเป็นภาษาต่างประเทศที่มีชาวอเมริกันใช้มากที่สุด โดยมีผู้ใช้ถึง 38.4 ล้านคน หรือราว 12 เปอร์เซ็นต์ของพลเมืองอเมริกันทั้งหมด อย่างไรก็ดี ภาษาอาหรับและภาษาอูรดูถือเป็นภาษาต่างประเทศที่มีผู้ใช้ในสหรัฐฯ เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ
       
       ทั้งนี้ ผลสำรวจครั้งนี้ยังพบข้อมูลว่า ราว 1 ใน 5 ของเด็กนักเรียนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่เป็นเมืองหลวงของสหรัฐฯในเวลานี้ ใช้ภาษาอื่นๆ ในการสื่อสารในครัวเรือน แทนภาษาอังกฤษ
sp-08-10-2014
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น