วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

“วอลรัส” กว่า 35,000 ตัวเกยหาดอะแลสกา นักวิทย์ชี้ผลพวง “โลกร้อน”

       เอเอฟพี – ฝูงวอลรัสอย่างน้อย 35,000 คนว่ายน้ำมาเกยชายหาดอันห่างไกลในรัฐอะแลสกา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์แปลกๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าเป็นผลพวงจากภาวะโลกร้อน
       
       แรกเริ่มเดิมทีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีงายาวเหล่านี้มาเกยหาดแค่ราวๆ 1,500 ตัว แต่แล้วจำนวนของพวกมันกลับเพิ่มขึ้นเป็นสิบๆ เท่าในช่วงไม่กี่วันมานี้
       
       “จากการประเมินอย่างแม่นยำที่สุดน่าจะเพิ่มขึ้นราวๆ 24 เท่าตัว” เมแกน เฟอร์กูสัน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสำรวจประชากรสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาร์กติกทางอากาศ (Aerial Surveys of Arctic Marine Mammals) ระบุ
       
       ด้านสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) แถลงว่า วอลรัสเหล่านี้ “มารวมกลุ่มกันบนแผ่นดินอย่างน่าตื่นตาตื่นใจเป็นประจำในช่วง 6-8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่อุ่นขึ้น”
       
       USGS ชี้ว่า การว่ายน้ำมาเกยหาดเป็นจำนวนมหาศาลเช่นนี้ทำให้วอสรัสที่อายุน้อยเสี่ยงต่อการถูกตัวใหญ่ๆ ทับตาย และโดยปกติวอลรัสมักจะไปรวมกลุ่มกันที่แผ่นน้ำแข็งซึ่งอยู่ใกล้แหล่งหากินของพวกมันมากกว่า
       
       แผ่นน้ำแข็งที่ปกคลุมทะเลในช่วงฤดูร้อนลดลงจนค่อนไปทางเหนือของไหล่ทวีปบริเวณทะเลชุกชี (Chukchi Sea) ในเขตน่านน้ำของรัสเซีย ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
       
       เฟอร์กูสันชี้ว่า ประชากรหมีน้ำตาลก็พบมากขึ้นบนชายหาดแห่งเดียวกันนี้ด้วย ส่วนวาฬสีเทาซึ่งเคยหากินอยู่แถบนี้จนถึงช่วงทศวรรษ 1990 ได้สูญหายไปแล้ว

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น