วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

“แมร์เคิล” เตือน “ปูติน” ต้องทำให้ “กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน” สงบลง

       รอยเตอร์ – นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี เน้นย้ำกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในการสนทนาทางโทรศัพท์วานนี้ (2) ว่า มอสโกมีหน้าที่จะต้องทำให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่เครมลิมในยูเครนสงบลง โฆษกของรัฐบาลเมืองเบียร์ ระบุ
       
       สเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวในถ้อยแถลงว่า “นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบที่รัสเซียจะต้องใช้อิทธิพลที่เป็นกลางต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนโปรรัสเซีย และเธอกล่าวว่า รายละเอียดของข้อตกลงหยุดยิงที่ผ่านการเจรจามาแล้วจำเป็นต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด”
       
       เขากล่าวว่า ผู้นำทั้งสองได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงที่ยังเกิดขึ้นในยูเครนอยู่ทุกวัน
       
       ด้านเครมลิน ระบุในถ้อยแถลงระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ที่ฝ่ายเยอรมนีเป็นผู้ต่อสายว่า ผู้นำทั้งสองพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของการที่ทั้งสองฝ่ายที่กำลังสู้รบอยู่ต้องถอนอาวุธหนักออก
       
       “วลาดิเมียร์ ปูติน ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องขัดขวางไม่ให้มีการโจมตีทรัพย์สินของพลเรือนตามท้องถิ่นต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนไปมากกว่านี้” เครมลิน กล่าวในถ้อยแถลง
       
       ขณะที่ แมร์เคิล กล่าวว่า พรมแดนระหว่างยูเครนและรัสเซียต้องมีการเฝ้าระวังจับตาตลอดเวลา และองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) มีหน้าที่อันใหญ่หลวงที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ เธอกล่าวต่อว่า เยอรมนีจะยังคงให้การสนับสนุนภารกิจของ OSCE ในยูเครนต่อไป พร้อมเสริมว่า OSCE อาจมีบทบาทสำคัญในการวางแผนจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในแคว้นต่างๆ รอบเมืองโดเนตสก์และลูกานสก์
       
       รัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า ผู้นำทั้งสองยังเรียกร้องให้มีการแก้ “ปัญหาก๊าซของยูเครน” โดยเร็วอีกด้วย
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น