วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แคว้น “คาตาโลเนีย” ยกเลิกแผนทำ “ประชามติ” แยกตัวจากสเปน 9.พ.ย.

       เอเอฟพี – รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นคาตาโลเนียล้มเลิกแผนทำประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ หลังเผชิญกระแสต่อต้านอย่างหนักจากกรุงมาดริด
       
       เมื่อปลายเดือนกันยายน ศาลสูงสุดสเปนรับพิจารณาคำร้องของรัฐบาลกลางที่กล่าวหาว่าการทำประชามติของแคว้นคาตาโลเนียขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ ซึ่งมีผลให้การทำประชามติต้องถูกระงับไว้โดยอัตโนมัติ จนกว่าศาลจะพิจารณาข้อโต้แย้งและประกาศคำพิพากษาออกมา ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายปี
       
       ก่อนหน้านี้ รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นคาตาโลเนียยืนกรานว่าจะเดินหน้าจัดทำประชามติอย่างแน่นอน แต่หลังจากมีการประชุมหารือระหว่างพรรคที่สนับสนุนประชามติเรียกร้องเอกราชเมื่อวานนี้(13) ก็ได้ข้อสรุปออกมาว่า แผนดังกล่าวจะถูกระงับไว้ก่อน
       
       “รัฐบาลมีความเห็นว่าการปรึกษาหารือ (ประชามติ) ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้” โจอาน เอร์เรรา ส.ส.จากพรรคฝ่ายซ้าย Initiative for Catalonia ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหลังสิ้นสุดการประชุม พร้อมระบุว่า รัฐบาลชาตินิยมคาตาโลเนียซึ่งนำโดย อาร์ตูร์ มาส จะเสนอทางเลือกอื่นๆ ในเวลา 10.00 น. (15.00 น. ตามเวลาในไทย) วันนี้(14)
       
       มาส ให้สัญญาว่าจะเคารพกฎหมายบ้านเมืองในการผลักดันให้ชาวคาตาลันได้มีโอกาสเลือกว่ารัฐที่มั่งคั่งทางเศรษฐกิจแห่งนี้ควรจะแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนหรือไม่ และเคยกล่าวเป็นนัยๆ ว่า หากการทำประชามติถูกขัดขวางโดยรัฐบาลกลาง เขาอาจจะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เร็วขึ้น โดยผลที่ออกมาจะถือเป็นคะแนนเสียงชี้ขาดเรื่องนี้โดยประชาชน
       
       มาส ถูกกดดันทั้งจากพลเมืองที่ต้องการแยกตัวเป็นเอกราช รวมถึงสมาชิกในพรรคพันธมิตรของเขาเองด้วย โดยสมาชิกพรรคคาตาลันรีพับลิกันฝ่ายซ้าย (ERC) เรียกร้องให้เขาต่อต้านคำสั่งศาลสูงสุดสเปน
       
       หลังจากมีข่าวออกมาว่ารัฐบาลท้องถิ่นคาตาโลเนียยกเลิกการทำประชามติในวันที่ 9 พฤศจิกายน พรรค ERC ก็แถลงทันทีว่า “มีทางเดียวเท่านั้น สภา (คาตาโลเนีย) ต้องประกาศแยกตัวเป็นเอกราชทันที”
       
       ผลสำรวจบ่งชี้ว่า หาก มาส ตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เร็วขึ้น พรรค ERC จะกวาดคะแนนโหวตจากชาวคาตาลันอย่างท้วมท้น ซึ่งอาจจะทำให้กรุงมาดริดต้องเผชิญกับรัฐบาลท้องถิ่นคาตาโลเนียชุดใหม่ที่แข็งกร้าวและมุ่งมั่นไปสู่การแยกตัวเป็นเอกราชยิ่งกว่าเดิม
       
       ด้วยขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่พอๆกับโปรตุเกส แคว้นคาลาโลเนียซึ่งมีประชากร 7.5 ล้านคน หรือราวๆ 16% ของพลเมืองสเปนทั้งหมด จึงเป็นเสมือนเครื่องยนต์หลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งประเทศ
       
       ชาวคาตาลันมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่พวกเขาภาคภูมิใจ และมีภาษาพูดเป็นของตนเอง ซึ่งเคยถูกห้ามใช้ในสมัยที่สเปนตกอยู่ภายใต้การปกครองของนายพล ฟรานซิสโก ฟรังโก
File:Estelada blava.svg
“L’Estelada Blava” (The Blue Starred Flag), the blue version of the pro-independence flag.
The blue estelada, a version of the independist flag of Catalonia or the Catalan Countries.
ภาพจากวิกิพีเดีย
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น