วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (115) Rudolf Schock

เอกอัครราชทูต วิญญู แจ่มขำ
               นาย Rudolf Schock อดีตนักร้องเสียงสูงชาวเยอรมัน มีชื่อเต็มว่า Rudolf Johann Schock เกิดที่เมือง Duisburg เมื่อวันที่ี ๔ กันยายน ค.ศ. ๑๙๑๕ (พ.ศ. ๒๔๕๘) และตายที่เขต Gürzenich เมือง Düren เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ค.ศ. ๑๙๘๖ (พ.ศ. ๒๕๒๙)
เขาร้องเพลงบันทึกแผ่นเสียงทั้งเพลงจากจุลอุปรากร อุปรากร คลาสสิคและพื้นเมือง ได้ร้องเพลงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ รวมทั้งแสดงหนังหลายเรื่อง เสียงร้องของเขายืดหยุ่นระหว่างเสียงกลางและเสียงสูง
เขาสนใจเรียนดนตรี พออายุ ๑๘ ปี ได้ไปเรียนเพิ่มเติมที่เมืองโคโลญ ฮันโนเฟ่อร์ และกรุงแบร์ลีน จนได้เข้าร่วมวงนักร้องประสานเสียงอุปรากรที่ Theater Duisburg หลังจากนั้น Staatstheater Braunschweig ได้จัดให้เขารับบทสำคัญ ๆ ในปี ๑๙๓๗ (พ.ศ. ๒๔๘๐) แต่อาชีพนักร้องสะดุดลงเมื่อรับหมายเกณฑ์ทหารในปี ๑๙๔๐ (พ.ศ. ๒๔๘๓) พอสงครามเลิก ก็ได้กลับมาร้องที่เมืองฮันโนเฟ่อร์  และกรุงแบร์ลีน ตั้งแต่ปี ๑๙๔๗ (พ.ศ. ๒๔๙๐) จนถึงปี ๑๙๕๖ (พ.ศ. ๒๔๙๙) ได้ร้องที่ Hamburger Staatsoper
เขาเป็นนักร้องอุปรากรเยอรมันรุ่นแรก ๆ ที่ได้ไปร้องอุปรากรที่ Covent Garden ในปี ๑๙๔๙ (พ.ศ. ๒๔๙๒) ช่วงแรกได้รับบท Rudolfo, Alfredo, Pinkerton และ Tamino หลังจากนั้นได้แสดงที่นคร Salzburg กรุงเวียนนา  นคร Edinburgh และเมืองไบร้อยธ์
ในปี ๑๙๕๓ (พ.ศ. ๒๔๙๖) เขารับบท Richard Tauber และร้องเพลงในหนังเรื่อง Du bist die Welt für mich และได้ออกฉายในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษโดยใช้ชื่อเรื่องว่า You are the world for me หรือ The Richard Tauber Story เขาจึงได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นนักร้องและนักร้องในหนังที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนั้น และแผ่นเสียงเพลงขายได้มากกว่า ๓ ล้านแผ่น
เขาเป็นผู้ตัดสินคนหนึ่งของการจัดแข่งขันร้องเพลงสำหรับนักร้องรุ่นใหม่  ซึ่งหนึ่งในบรรดานักร้องรุ่นใหม่นั้นก็คือนาย Karl Ridderbusch นอกจากนั้น เขายังได้ร่วมสมทบทุนฝึกการเล่นเบสด้วย และยังออกรายการร้องเพลงเสมอ จนกระทั่งวัย ๗๑ ปี ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจที่เมืองถิ่นพำนักในบั้นปลายชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น