วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บุหรี่ไฟฟ้ามีสารก่อมะเร็งมากกว่าบุหรี่ธรรมดาถึง 10 เท่า

เอเอฟพี – นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ (27) ว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีระดับของสารก่อมะเร็งมากกว่าบุหรี่ธรรมดาถึง 10 เท่า ซึ่งนับเป็นการเปิดโปงครั้งล่าสุดที่สั่นสะเทือนความเชื่อเดิมเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์นี้ที่เคยมีการอ้างว่าเป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่แบบมีควัน
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกเหล่านี้ ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลกโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น ทำงานได้ด้วยการให้ความร้อนกับของเหลวแต่งกลิ่นซึ่งส่วนใหญ่ผสมนิโคติน จนกลายเป็นไอน้ำเพื่อสูดดม คล้ายกับบุหรี่แบบดั้งเดิมแต่ไม่มีควัน
เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญึ่ปุ่น เผยว่า ทีมนักวิจัยของกระทรวงได้พบสารก่อมะเร็ง อย่างเช่น ฟอร์มาดีไฮด์และแอซีทัลดีไฮด์ในไอน้ำจากของเหลวหลากหลายชนิดที่ใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะฟอร์มาดีไฮด์ สารซึ่งพบได้ในวัสดุก่อสร้างและน้ำยาดองศพนั้น มีระดับมากกว่าที่พบในบุหรี่ธรรมดามาก
เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ประเทศ ญี่ปุ่นไม่ได้ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าปลอดนิโคติน ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคติน หรือที่เรียกกันว่า อิเล็คทรอนิค นิโคติน เดลิเวอรี ซิสเต็ม (ENDS) อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายเภสัชกรรมของประเทศนี้ แต่ก็หาซื้อได้โดยง่ายผ่านอินเตอร์เน็ต แม้ว่าจะไม่มีวางขายในร้านค้าอย่างในประเทศตะวันตกบางแห่งก็ตาม

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น