วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รัสเซีย-จีน ลงนาม MOU เมกะโปรเจกต์พลังงานครั้งที่ 2 แล้ว

       เอเจนซีส์ – ในวันอาทิตย์ (9 พ.ย.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ได้ร่วมลงนามครั้งประวัติศาสตร์เป็นครั้งที่ 2 ด้านการพลังงานมูลค่ามหาศาลในข้อตกลงความเข้าใจในสัญญา “โปรเจกต์ท่อส่งเส้นทางตะวันตก” เพื่อป้อนจีน ซึ่งการลงนามครั้งนี้เป็นการถางทางนำไปสู่ข้อตกลงที่จะทำให้ “จีน”กลายเป็นลูกค้าพลังงานอันดับ 1 ของรัสเซียในอนาคต
       
       ทั้งนี้ โปรเจกต์ท่อส่งเส้นทางตะวันตก หรือ “อัลเทย์” Altay จะส่งก๊าซธรรมชาติให้กับจีนราว 30 พันล้านคิวบิกเมตร/ปี
       
       โปรเจกต์พลังงานเส้นทางใหม่เกิดขึ้นเพิ่มเติมหลังจากเส้นทางตะวันออกที่มีก่อนหน้านี้ผ่านท่อส่งก๊าซ “พลังงานแห่งไซบีเรีย” (Power of Siberia) ซึ่งจะส่งก๊าซจำนวน 38 พันล้านคิวบิกเมตร/ปีให้จีน ซึ่งโปรเจกต์นี้ได้เริ่มเดินหน้าไปแล้วด้วยข้อตกลง 400 พันล้านดอลลาร์ ที่ได้ลงนามในพฤษภาคมล่าสุด  ประเมินว่า “เส้นทางท่อส่งเส้นทางตะวันตก” จะทำให้จำนวนก๊าซที่ส่งเข้าไปในจีนนั้นสูงกว่าจำนวนที่ส่งเข้าไปในยุโรปในปัจจุบันนี้ 
       
       ปูตินได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวล่วงหน้าก่อนการเยือนปักกิ่งว่า ผู้นำรัสเซียมีความเชื่อมั่นถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับจีนด้านความร่วมมือด้านการพลังงาน
       
       ข้อตกลงเส้นทางท่อส่งก๊าซตะวันตกของรัสเซียนี้เป็น 1 ใน 17 ข้อตกลงทั้งหมดที่ผู้นำรัสเซียและผู้นำจีนได้ร่วมลงนามในวันอาทิตย์ (9) ในระหว่างการพบปะที่กรุงปักกิ่ง ที่มีตั้งแต่ข้อตกลงด้านพลังงาน ความร่วมมือทางทหาร และความร่วมมือทางการธนาคาร โดยธนาคาร Sberbank ที่มีรัฐบาลรัสเซียเป็นเจ้าของได้ลงนามร่วมมือเบื้องต้นกับธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีน เป็นต้น
       
       ทั้งนี้ยังรวมไปถึงกรอบข้อตกลงระหว่างกาซปรอม และบริษัทพลังงาน CNPC ของจีนในการส่งมอบก๊าซ และ MOU ระหว่างกาซปรอมและบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีนอีกแห่ง CNOOC
       
       นอกจากนี้ ทั้งกาซปรอมของรัสเซีย และ CNPC ของจีนยังได้ร่วมลงนามข้อตกลงเบื้องต้นสำหรับโครงการสำรวจและพัฒนาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันของจีนที่มีหุ้น 10% อยู่ในแวนคอร์เนฟต์ (Vankorneft) ที่เป็นบริษัทลูกของรอสเนฟต์ (Rosneft)
       
       ทั้งนี้ แวนคอร์เนฟต์ได้รับสัมปทานในการพัฒนาและสำรวจหลุมก๊าซธรรมชาติและน้ำมันแวนคอร์ (Vankor) ทางเหนือของไซบีเรียตะวันออก ซึ่งถือเป็นหลุมพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซียที่ค้นพบใน 25 ปีล่าสุด
       
       ในรอบปี 2014 นี่เป็นครั้งที่ 5 แล้วที่ปูตินได้พบปะกับสีอย่างเป็นทางการ และ RT สื่อรัสเซียคาดว่า สกุลเงินที่จะใช้ในการจ่ายในข้อตกลงจะเป็นเงินหยวนของจีน ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์หรือยูโร รวมไปถึงข้อตกลงทั้งสองชาติในด้านการทหาร ดมิตรี เพสคอฟ โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีรัสเซียแถลงผ่าน RIA Novosti สื่อรัสเซีย
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น