วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พนง.รถไฟ เยอรมนี แสดงพลังนัดผละงาน 5 วัน

        รายงานข่าวจากเอเอฟพี – พนักงานขับรถไฟเยอรมนีเมื่อวันอังคาร (4 พ.ย.) นัดผละงาน 5 วัน เรียกร้องขึ้นค่าจ้างและปรับลดชั่วโมงทำงาน 
       
       สหภาพจีดีแอล ในระบุในถ้อยแถลงว่าพวกเขามีแผนผละงานหยุดเดินรถไฟขนส่งสินค้าตั้งแต่ 14.00 จีเอ็มทีของวันพุธ และรถไฟโดยสารตั้งแต่เวลา 01.00 จีเอ็มทีของวันพฤหัสบดี  แต่มีกำหนดยุติการประท้วงพร้อมกัน ณ เวลา 03.00 น. ของวันจันทร์หน้า (10 พ.ย.)
       
       ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการผละงานประท้วงที่มีเป้าหมายเล่นงาน ดอยท์เชบาห์น การรถไฟแห่งชาติเยอรมนี ครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เดือนกันยายน ขณะที่ ดอยท์เชบาห์น บอกว่ามันคือข้อพิพาทด้านแรงงานครั้งยืดเยื้อที่สุดในประวัติศาสตร์ 20 ปีของบริษัท
       
       ทางสหภาพกล่าวหา ดอยท์เชบาห์นพยายามขัดขวางการเจรจาเรื่องข้อเรียกร้องของแรงงานที่ต้องการขึ้นค่าจ้างอีกร้อยละ 5 และปรับลดชั่วโมงทำงานลงจากสัปดาห์ละ 39 ชั่วโมง เหลือ 37 ชั่วโมง นอกจากนี้แกนนำสหภาพยังต้องการเป็นตัวแทนของพนักงานกลุ่มอื่นๆภายในดอยท์เชบาห์น อาทิผู้ควบคุมรถไฟหรือพนักงานจัดเลี้ยง ไม่ใช่แค่กลุ่มพนักงานขับรถไฟเท่านั้น ทว่าฝ่ายบริการปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว ส่งผลให้การเจรจารอบล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (2 พ.ย.) มีอันต้องพังครืนลง
       
       บริษัท ดอยท์เชบาห์น ยังออกถ้อยแถลงตอบโต้ด้วยความเดือดดาล ด้วยประณามการประท้วงว่าเป็นการข่มขู่ที่จะส่งผลกระทบต่อนักเดินทางหลายล้านคน พร้อมบอกว่ากำลังตะเกียกตะกายจัดทำตารางการเดินรถไฟฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ โดยจะพยายามคงการเดินรถไฟตามกำหนดให้ได้อย่างน้อยๆ ราว 1 ใน 3 และเตรียมจัดตั้งสายด่วนแก้ไขปัญหาแก่นักเดินทางที่ได้รับผลกระทบ
       
       ด้านหน่วยงานการท่องเที่ยวของเบอร์ลิน ก็ส่งเสียงแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่วุ่นวายระหว่างงานฉลองการล่มสลายของกำแพงในช่วงสุดสัปดาห์นี้เช่นกัน หลังคาดหมายว่าประชาชนนับล้านคนจะมุ่งสู่เมืองหลวงของเยอรมนีเพื่อชมคอนเสิร์ต เดินขบวนและร่วมพิธีการต่างๆ อย่างไรก็ตาม สหภาพรถบัสเผยว่าจะเพิ่มจำนวนรถวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากประท้วงของสหภาพรถไฟที่จะส่งผลกระทบต่อเส้นทางสายหลักๆ ในเมืองสำคัญเช่นเดียวกับขบวนรถไฟทางไกล

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น