วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประมูลรถยนต์ ๑ ยูโร

การคลิกครั้งนี้ที่การประมูลของอีเบย์คุ้มค่าสำหรับผู้ประมูล  ไม่เพียงแค่ว่าเขาประมูลได้รถยนต์ VW Passat ใช้แล้วในราคาเพียง ๑ ยูโรในการประมูลออนไลน์เท่านั้น  ขณะนี้เขาถึงกับได้รับค่าเสียหายจากการที่ท้ายสุดเขาไม่ได้รับรถ  ซึ่งเป็นการตัดสินของศาลสหพันธ์ BGH เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธการอุทธรณ์ของผู้ขายจากทือริงเกนที่ยกเลิกการประมูลออนไลน์รถเก่าของตนเองอย่างน่าประหลาดใจและท้ายสุดไม่มีผล
คำพิพากษานี้จะสร้างความยินดีให้กับ “นักล่าการยกเลิก” ที่เล็งกรณีดังกล่าว และขณะเดียวกันก็เป็นการเตือนสำหรับทุกคนที่ประสงค์จะประมูลสิ่งของใช้แล้วทางอินเตอร์เน็ตและทำอย่างไม่จริงจัง  ในปี ๒๐๑๒ เจ้าของรถยนต์ได้ประกาศการประมูลอย่างต่ำสำหรับรถยนต์ของเขาในราคา ๑ ยูโรในอีเบย์  ไม่กี่นาทีภายหลังใครบางคนได้เสนอราคานี้  ซึ่งเป็นผู้ที่เสนอราคาสูงที่สุด  และภายหลังไม่ประสงค์จะรับรู้ว่ารถคันนี้ควรจะถูกขายตามปกติในราคา ๔,๒๐๐ ออยโร  เขายืนยันสิทธิของตนเองและกรณีนี้เรื่องไปจนถึงศาล
ศาลตัดสินว่าด้วยภาษิตดั้งเดิม “Drum prüfe, wer sich einbindet“ สมควรใช้กับการประมูลออนไลน์ด้วย  ข้อเสนอที่ลงในอินเตอร์เน็ตผูกมัด  สัญญาขายมาพร้อมกับการเสนอราคาสูงสุด  ซึ่งเงื่อนไขธุรกิจของอีเบย์ก็เป็นเช่นนั้นด้วย  จึงไม่ช่วยอะไรที่ทนายของผู้ขายจะเหยียดพฤติกรรมของผู้ประมูลในการพิจารณาคดีที่ศาลว่าเป็นการใช้สิทธิในทางมิชอบ  เขาสงสัยว่าผู้ฟ้องร้องจะเป็นพวกที่เรียกว่านักล่าการยกเลิก  ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เสนอราคาประมูลสำหรับสินค้าราคาสูง เช่น รถยนต์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น คอมพิวเตอร์
แต่เป้าหมายไม่ใช่การประมูลสินค้ามา  ส่วนใหญ่นักล่ารอให้ผู้เสนอขายดึงการประมูลกลับ  หากให้ราคาประมูลสูงสุดต่ำที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  แล้วก็จะเอาเรื่องโดยเรียกร้องค่าเสียหาย  เนื่องจากการยกเลิกการประมูลจะเป็นไปได้เพียงจากเหตุผลเฉพาะบางประการ เช่น ระหว่างนั้นสินค้าได้รับความเสียหาย  แต่สำหรับราคาที่ต่ำเกินไปไม่ใช่เหตุผล  โลกอินเตอร์เน็ตเต็มไปด้วยคำเตือน “นักล่า” ที่บ่อย ๆ ทำแบบมืออาชีพ
ทนาย Ekkehart Schott  กล่าวที่ Karlsruhe ว่ามีคนที่จ้องจะเอาเปรียบประชาชนบางคนที่ไม่มีประสบการณ์  การเรียกร้องค่าเสียหายของ “นักล่าการยกเลิก” ดังกล่าว  จึงต้องมองว่าเป็นการใช้กฎหมายในทางมิชอบ  และจัดว่าไม่มีผลบังคับใช้  ท้ายสุดพฤติกรรมดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของการประมูลออนไลน์อีกด้วย
แต่การโต้แย้งนี้ BGH ไม่ประสงค์จะทำตาม ศาลชั้นต้นไม่พบท่าทีที่ไม่ชอบมาพากลของผู้ประมูลที่ฟ้องร้อง  ราคาซื้อ ๑ ยูโรสำหรับรถยนต์  ศาลก็ไม่เห็นว่าเป็นการใช้กฎหมายในทางมิชอบ  ศาลระบุว่าการเสนอขายนี้เป็นการตัดสินใจของผู้ขาย  โดยเขายอมเสี่ยงเองที่จะต้องขายรถยนต์ในราคาต่ำ
ในการพิจารณาคดี  ผู้ชมที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการประมูลออนไลน์มีข้อเสนอที่เข้าที  โดยกล่าวว่าผู้ขายน่าจะให้เพื่อนเสนอราคาสูงกว่านี้  แล้วค่อยยุติการประมูล  เรื่องก็จบแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น