วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นายกฯ แมร์เคล ยัน! ยุโรปจะไม่รับรอง “การเลือกตั้ง” ของกลุ่มแยกดินแดนยูเครน

       รายงานข่าวจากรอยเตอร์ว่า นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคล แห่งเยอรมนีบอกกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียผ่านทางโทรศัพท์ว่า การเลือกตั้งที่วางแผนจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (2) ที่ภาคตะวันออกของยูเครนนั้นมิชอบด้วยกฎหมาย และจะไม่ได้รับการยอบรับจากผู้นำชาติยุโรป โฆษกรัฐบาลเบอร์ลินแถลงวานนี้ (31)
       
       เกออก สไตรเตอร์ โฆษกของ แมร์เคล ระบุในการแถลงข่าวของรัฐบาลว่า แมร์เคล และ ปูติน ได้จัดการพูดคุยร่วมทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ โอลลองด์ และประธานาธิบดี เปโตรโปโลเชนโก แห่งยูเครน
       
       เขากล่าวว่า การต่อสายสนทนาครั้งนี้มีการแสดงความเห็นที่แตกต่างในเรื่อง “กิจกรรมที่เรียกกันว่าการเลือกตั้ง” ในวันอาทิตย์ (2) ที่พื้นที่ที่เรียกตนเองว่าเป็นสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูกันสก์
       
       “แมร์เคล และ โอลลองด์ เน้นย้ำว่า สามารถมีได้เพียงแค่การลงคะแนนเสียงตามกฎหมายยูเครนเท่านั้น” เขากล่าว และเสริมว่า การเลือกตั้งดังกล่าวจะขัดต่อข้อตกลงที่รัสเซียลงนามไว้ และจะยิ่งทำให้ความพยายามยุติวิกฤตในภาคตะวันออกของยูเครนยุ่งยากมากขึ้น
       
       โฆษกของ แมร์เคล ระบุว่า “รัฐบาลเยอรมนีจะไม่ยอมรับการการเลือกตั้งผิดกฎหมายนี้” ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้บรรดาผู้นำชาติยุโรปต้องมาร่วมหารือกันและได้เห็นพ้องในการตัดสินใจนี้แล้วในการประชุมซัมมิตที่กรุงบรัสเซลส์
       
       ประชาชนกว่า 3,700 คนถูกสังหารในการสู้รบที่ภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งกลุ่มกบฏโปรมอสโกหาทางรวมเป็นหนึ่งเดียวกับรัสเซีย ขณะนี้มีการบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงมาตั้งแต่เดือนกันยายน แต่ก็ยังมีการต่อสู้ปะทุขึ้นในพื้นที่ห่างไกล
       
       สนธิสัญญาต้นร่าง 12 ข้อ ที่ออกมาหลังจากการเจรจาเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนในกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส ซึ่งมีรัสเซีย , ยูเครน , องค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป (OSCE) และผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนร่วมด้วย มีการคาดการณ์ถึงการจัด “เลือกตั้งท้องถิ่นล่วงหน้า” ในภาคตะวันออกตามตัวบทกฎหมายของยูเครน
       
       ผู้นำยูเครนเห็นว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกระจายอำนาจจากศูนย์กลางสู่ภาคตะวันออก เพื่อให้ประชาชนท้องถิ่นออกเสียงในกิจการของพวกเขาเองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่พุ่งเป้าลดกระแสเรียกร้องการปกครองตนเอง โดยเขาต้องการจัดการเลือกตั้งเหล่านี้ในเดือนธันวาคม

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น