วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

“กาฬโรค” ระบาดใหญ่ใน “มาดากัสการ์”

เอเจนซีส์-องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยัน ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อ “กาฬโรค” ในประเทศมาดากัสการ์ล่าสุดได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 40 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมีอย่างน้อย 119 ราย นับตั้งแต่ที่มีการยืนยันว่าพบการระบาดในเกาะนอกชายฝั่งทวีปอัฟริกาแห่งนี้เมื่อ 31 สิงหาคม
ข้อมูลล่าสุดขององค์การอนามัยโลกระบุว่า พบเชื้อกาฬโรคแพร่ระบาดเป็นวงกว้างโดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อ ใน 7 จังหวัดของมาดากัสการ์ รวมถึงในกรุงอันตานานาริโว ที่เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย
มาดากัสการ์มีความเสี่ยงอย่างมากต่อการแพร่ระบาดของเชื้อกาฬโรค  อาจทวีความรุนแรงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และความไร้ประสิทธิภาพของระบบดูแลด้านสาธารณสุขในประเทศ
องค์การอนามัยโลกออกคำเตือนเพิ่มเติมที่ระบุให้บรรดานักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ที่ไม่มีภารกิจจำเป็นเร่งด่วน หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในเขตเมืองใหญ่  ที่เสี่ยงจากการติดเชื้อกาฬโรค
มาดากัสการ์เพิ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อกาฬโรคครั้งใหญ่ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเกิดเหตุไฟไหม้ป่า ซึ่งส่งผลให้ “หนู” จำนวนหลายหมื่นตัวหนีตายเข้าสู่เขตเมือง

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น