วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อินเดียพบหวัดนกระบาด ฆ่าสัตว์ปีกกว่า 2 แสนตัวป้องกันการระบาด

ข่าวรอยเตอร์รายงาน – อินเดียพบการระบาดของไวรัสหวัดนกที่แพร่กระจายได้ง่าย 2 จุดในรัฐเกรละ ทางใต้ของประเทศ เจ้าหน้าที่ต้องฆ่าสัตว์ปีกมากกว่า 200,000 ตัว องค์การสุขภาพสัตว์โลก (โอไออี) เปิดเผยในวันอังคาร (25 พ.ย.)
องค์การสุขภาพสัตว์โลก ซึ่งมีฐานบัญชาการในกรุงปารีส รายงานบนเว็บไซต์โดยอ้างข้อมูลที่ได้รับการส่งมอบจากกระทรวงเกษตรกรรมของอินเดีย ระบุว่าทางการรัฐเกรละมีคำสั่งให้ฆ่าเป็ดและไก่จำนวนมากถึง 200,000 ตัว หลังเป็ดจำนวนกว่า 15,000 ตัวในเมืองกัตตะยัม และอีกราว 500 ตัวในเมืองอลาปปูซฮาที่อยู่ติดกันตายด้วยไวรัสชนิดหนึ่ง นับเป็นการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในประเทศแห่งนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
รายงานข่าวระบุว่า จากตัวอย่างไปตรวจยังห้องปฏิบัติการ พบว่ามีเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 ในซากสัตว์ปีกที่ตาย แต่ยังไม่ทราบชนิดย่อยที่แท้จริง
ต้นเดือนที่ผ่านมา เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ก็เพิ่งถูกไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 เล่นงาน หลังจากไวรัสชนิดนี้ได้สร้างหายนะแก่ฝูงสัตว์ปีกของชาติต่างๆในเอเชียช่วงต้นปีมาแล้ว โดยเฉพาะเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตามยังไม่เคยพบว่ามันสามารถติดต่อสู่มนุษย์
ทั้งนี้ ไข้หวัดนกอีกสายพันธุ์ ได้แก่ H5N1 ที่สามารถแพร่ระบาดสู่มนุษย์ ได้คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 400 ศพและสัตว์ปีกอีกหลายร้อยล้านตัวตอนที่มันแพร่ระบาดจากเอเชียสู่ยุโรปและแอฟริกาในปี 2005-2006
กระทรวงการเกษตรกรรมของอินเดียระบุในรายงานว่า ได้ดำเนินการฆ่ากำจัดสัตว์ปีกตามหมู่บ้านต่างๆ ที่พบการแพร่ระบาด และได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในรัศมี 10 กิโลเมตรรอบพื้นที่เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่มเติม

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น