วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รัสเซีย-อิหร่านลงนามข้อตกลงร่วมมือด้านนิวเคลียร์ สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถึง 8 แห่ง

       เอเจนซีส์ – รัสเซียและอิหร่านลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ เปิดทางรัฐบาลรัสเซียให้ความช่วยเหลือสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถึง 8 แห่งในอิหร่าน
       
       รายงานซึ่งอ้างสำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่านในวันอังคาร (11 พ.ย.) โดยระบุว่า อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน (AEOI) ได้เดินทางไปยังกรุงมอสโกเพื่อลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์กับเซอร์เกย์ คิริเยนโก ผู้อำนวยการบรรษัทนิวเคลียร์ “โรซาตอม” ของรัสเซีย
       
       ตามข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 8 แห่งในอิหร่าน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2015 เป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่อีก 2 ตัวภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ส่วนต่อขยายที่เมืองบูเชห์ร ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) และเมื่อการจัดสร้างแล้วเสร็จจะมีผลให้อิหร่านสามารถผลิตไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ได้มากกว่า 20,000 เมกะวัตต์
       
       ด้านแหล่งข่าวทางการทูตในกรุงมอสโกเผยว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ที่รัสเซียจะจัดสร้างให้กับอิหร่านในครั้งนี้จะถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในระดับสูงสุด และสามารถทนรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึงระดับ 9 ตามมาตราแมกนิจูด
       
       อย่างไรก็ดี นักการทูตตะวันตกแสดงความกังวลว่าอิหร่านอาจไม่มีบุคลากรที่มีศักยภาพมากพอในการบริหารจัดการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้ง 8 แห่งใหม่ และอาจจำเป็นต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญจากทั้งรัสเซียและเยอรมนีเป็นหลักนานหลายปี

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น