วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (117) Das Original Naabtal Duo

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
Das Original Naabtal Duo เป็นวงดนตรีและนักร้องเพลงคู่แนวลูกทุ่งชาวเยอรมันจากรัฐบาแวเรีย ซึ่งนาย Wolfgang Edenharder ผู้เล่นหีบเพลงชัก และนาย Hubert Zaschka ผู้เล่นเครื่องดนตรีประเภทตี ได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นในยุคคริสต์ศักราช ๑๙๗๐ (พ.ศ. ๒๕๑๓) และแสดงในงานดนตรีต่าง ๆ บริเวณเมือง Regensburg โดยนำชื่อลำน้ำ Naab ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำ Donau ความยาว ๑๖๕ กิโลเมตร มาตั้งเป็นชื่อวง ฯ
ในปี ๑๙๘๕ (พ.ศ. ๒๕๒๘) นาย Wolfgang Edenharder ได้นาย Willi Seitz มาเป็นคู่ร่วมวง ฯ และได้ร้องเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกชื่อเพลง Musik für unsere Freunde ต่อมาในปี ๑๙๘๘ (พ.ศ. ๒๕๓๑) ทั้งคู่ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Grand Prix der Volksmusik โดยร้องเพลง Patrona Bavariae และได้อันดับที่ ๑ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และถือว่าเพลงนั้นเป็นเพลงที่ได้รับความสำเร็จที่สุดในเพลงประวัติวงการเพลงลูกทุ่ง หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ออกเพลงเรื่อย ๆ ทั้งติดอันดับเพลงยอดนิยมและได้รับรางวัลมากมาย ที่สำคัญคือรางวัล Goldene Stimmgabel ในปี ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒) และปี ๑๙๙๐ (พ.ศ. ๒๕๓๓) แต่ทั้งคู่ได้แยกกันออกไปแสดงเดี่ยวในปี ๑๙๙๓ (พ.ศ. ๒๕๓๖) และกลับมารวมกันอีกใน Herbstfest der Volksmusik ในเดือนตุลาคม ค.ศ. ๒๐๐๓ (พ.ศ. ๒๕๔๖)
ทั้งคู่ได้ฉลองความสำเร็จจากการกลับมารวมกันด้วยเพลงชุด Wir sind wieder da และเพลง Lass uns nochmal darüber reden ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งในบรรดาเพลงลูกทุ่งยอดนิยมของปี ๒๐๐๓/๒๐๐๔ (พ.ศ. ๒๕๔๖/๒๕๔๗) ต่อมา ทั้งคู่ได้ออกแผ่นเพลงชุด Nur mit dir เมื่อวันที่ี ๒๙ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) และเพลง Dieses Gefühl ในเดือนกรกฎาคม  ค.ศ. ๒๐๐๖ (พ.ศ. ๒๕๔๙) ซึ่งเป็นเพลงชุดที่ี ๓ หลังจากกลับมารวมกัน และทั้งคู่ได้ช่วยกันผลิตเอง โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Naabtal-Sound ซึ่งมีเพลง Willkommenshymne เพื่อต้อนรับการเสด็จเยือนรัฐบาแวเรียขององค์พระสันตะปาปาเบเนดิค ที่ ๑๖ ด้วยชื่อ Unser Papst der kommt aus Bayern และสำหรับเทศกาลคริสต์มาส ปี ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐) ทั้งคู่ได้ออกแผ่นเพลงชุด Weihnachten bin ich daheim
รางวัลอื่น ๆ ที่ทั้งคู่ได้รับ ได้แก่ Hermann-Löns-Medaille, Edelweiß 1993 แผ่นเสียงทองคำ ๑๐ แผ่น แผ่นเสียงทองคำขาว ๗ แผ่น  แผ่นเสียงทองคำขาว ๑ คู่ สำหรับยอดจำหน่ายแผ่นเสียง ๑ ล้านแผ่นในเยอรมนี  แผ่นเสียงทองคำขาว ๑ คู่ สำหรับยอดจำหน่ายแผ่นเสียง ๑ แสนแผ่นในออสเตรีย และรางวัล RTL Löwe

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น