วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อินโดนีเซียเตรียมเข้าร่วมเป็นสมาชิก “ธนาคารโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย”

       สำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงาน – รัฐบาลแดนอิเหนาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดอาจตัดสินใจภายในสัปดาห์หน้า เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของธนาคารเพื่อการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank : AIIB) ที่มีจีนเป็นโต้โผใหญ่ ชี้สถาบันการเงินระหว่างประเทศแห่งใหม่ที่มีเงินทุนเบื้องต้นกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์แห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของชาติในเอเชีย รวมถึงอินโดนีเซีย ที่มีขนาดของเศรษฐกิจ “ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
       
       บัมบัง บร็อดโจเนโกโร รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว อาจเลือกประกาศการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในการพบหารือนอกรอบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า
       
       ธนาคารเพื่อการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ “เอไอไอบี” ถูกตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมและถูกมองจากรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าเป็นผลิตผลจากความพยายามของจีน ในการท้าทายสถาบันการเงินสำคัญของโลกอย่างธนาคารโลก รวมถึงธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ที่มีอยู่แต่เดิม
       
       ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้แทนจาก 21 ประเทศซึ่งประกอบด้วย จีน อินเดีย ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ปากีสถาน บังกลาเทศ กัมพูชา บรูไน คาซัคสถาน เนปาล คูเวต พม่า ลาว มองโกเลีย ศรีลังกา อุซเบกิสถาน โอมาน กาตาร์ และเวียดนาม ได้ส่งผู้แทนของตนเข้าร่วมในพิธีลงนามที่กรุงปักกิ่ง เพื่อจัดตั้งธนาคารเอไอไอบีอย่างเป็นทางการ ขณะที่อินโดนีเซียยังมิได้เข้าร่วม เนื่องจากอยู่ระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น