วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มติโอเปกไม่ลดกำลังผลิตสู้สหรัฐฯ ราคาน้ำมันโลกดิ่งลง

รายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักได้แก่ รอยเตอร์/เอเอฟพี ต่างรายงานว่า  เหล่าชาติผู้ผลิตน้ำมันในอ่าวเปอร์เซียที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย บรรลุการตกลงในการประชุมโอเปกวันพฤหัสบดี (27 พ.ย.) หลังทางกลุ่มมีมติคงกำลังผลิตตามเดิม ทำเอาประเทศสมาชิกรายย่อยเคือง ออกจากที่ประชุมโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ขณะเดียวมันก็ฉุดให้ราคาน้ำมันร่วงลงทันทีกว่า 3 ดอลลาร์
สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ณ เวลา 15.20 จีเอ็มที  ลดลง 2.96 ดอลลาร์ อยู่ที่ 74.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากช่วงหนึ่งขยับลงแตะ 74.36 ดอลลาร์ ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2010 ส่วนน้ำมันดิบตลาดสหรัฐฯ ลดลง 2.62 ดอลลาร์ อยู่ที่ 71.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความคาดหมายว่าอุปทานที่ล้นตลาดอยู่แล้วจะพุ่งสูงขึ้นอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่กว่าที่โอเปกจะมีกำหนดประชุมครั้งต่อไปก็ต้องรอจนกว่าวันที่ 5 มิถุนายน 2015
ประเทศกลุ่มโอเปกในอ่าวเปอร์เซียผู้มั่งคั่งแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมาก่อนแล้วว่าพร้อมฝ่าฟันราคาน้ำมันที่ตกต่ำแม้ว่ามันส่งผลกระทบเจ็บปวดแก่สมาชิกรายย่อยของโอเปกอย่างเวเนซุเอลาและอิหร่าน ที่กดดันให้ลดกำลังผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพแก่ตลาดและคลายแรงกดดันที่มีต่องบประมาณของพวกเขา
ราคาน้ำมันดำดิ่งมาแล้วราว 1 ใน 3 นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากผลผลิตหินน้ำมันของสหรัฐฯที่เข้าสู่ตลาดมากขึ้นและอุปสงค์ที่อ่อนแอจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในจีนและยุโรป
ทั้งนี้ถ้าโอเปกซึ่งมีสมาชิก 12 ประเทศและผลิตน้ำมันดิบราว 1 ใน 3 ของโลก ดำเนินการลดกำลังผลิตเพียงฝ่ายเดียวโดยปราศจากความเคลื่อนไหวแบบเดียวกันของคู่แข่ง พวกเขาก็เสี่ยงที่จะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเติม โดยเฉพาะกับเหล่าชาติผู้ผลิตหินน้ำมันในอเมริกาเหนือ แต่อีกด้านหนึ่ง หากตัดสินใจคงกำลังผลิตในปัจจุบัน ก็เท่ากับว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งของตลาด
อาลี ซาเลห์ อัล-โอมาอีร์ รัฐมนตรีน้ำมันคูเวต บอกว่าโอเปกยอมรับได้ไม่ว่าราคาน้ำมันในตลาดจะอยู่ระดับใดก็ตาม ไม่ว่าจะ 60 ดอลลาร์ 80 ดอลลาร์หรือ 100 ดอลลาร์ ส่วนอะเดล อับเดล เมห์ดี รัฐมนตรีเชื้อเพลิงของอิรัก มองว่าราคาต่ำสุดของน้ำมันน่าจะอยู่ที่ 65-70 ดอลลาร์
นักวิเคราะห์มองว่าสงครามราคาครั้งนี้อาจทำให้น้ำมันในชั้นหินอาจสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในอนาคต เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตสูง ซึ่งจะช่วยคลายแรงกดดันต่อโอเปกในระยะยาว   โอเปกจะปล่อยให้ราคาอยู่ในระดับต่ำต่อไปสักพัก  เพื่อชะลอการพัฒนาต่างๆโครงการน้ำมันชั้นหินสหรัฐอเมริกา

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น