วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

“บอสเนียฯ” สามารถดูแลน่านฟ้าของตัวเองเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี

        สำนักข่าวต่างประเทศ – “บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา” ได้สิทธิ์เข้าดูแลน่านฟ้าของตนเองเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปีนับแต่กลายเป็นประเทศเอกราช หลังเพิ่งจัดตั้งระบบควบคุมการจราจรทางอากาศของตัวเองได้เป็นผลสำเร็จ
       
       ก่อนหน้านี้ น่านฟ้าของบอสเนียฯตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังนานาชาติเนื่องจากผลพวงของสงครามกลางเมืองในปี ค.ศ.1992-1995 จากนั้นสิทธิ์ในการควบคุมน่านฟ้าของบอสเนียฯ ได้ตกไปอยู่ในมือของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเซอร์เบียและโครเอเชียนับตั้งแต่เมื่อปี 2003 เป็นต้นมา เนื่องจากบอสเนียยังไม่มีศักยภาพมากพอในการดูแลน่านฟ้าของตน
       
       เมื่อวันพฤหัสบดี (13 พ.ย.) สำนักงานกำกับดูแลการบินพลเรือนของบอสเนียฯ (BHDCA) ได้เริ่มเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังมีการจัดตั้งและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศชุดแรกของประเทศ จำนวนเกือบ 400 คน มานานกว่า 10 ปี
       
       อย่างไรก็ดี ทางการเซอร์เบียและโครเอเชียจะยังคงช่วยดูแลการจราจรทางอากาศบนน่านฟ้าบอสเนียฯ ในระดับความสูงเกินกว่า 10,000 เมตร (33,000 ฟุต) ต่อไปอีก 1 ปี ก่อนที่ทางการบอสเนียจะเข้ามารับช่วงแทนในสิ้นปีหน้า
       
       ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บอสเนียฯมีสนามบินนานาชาติเปิดให้บริการรวมทั้งสิ้น 4 แห่งที่กรุงซาราเยโว, เมืองมอสตาร์, ทุซลา และบันยา ลูกา
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น