วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

WHO ให้คนฟื้นไข้อีโบลางดเซ็กซ์ 3 เดือน

เอเอฟพี – องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยข้อมูลในวันศุกร์ (28พ.ย.) ว่าเชื้ออีโบลาจะคงอยู่ในเชื้ออสุจิเป็นเวลาอย่างน้อย 82 วัน ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ชายที่ฟื้นตัวจากไวรัสมรณะชนิดนี้ควรงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 3 เดือน ไม่เว้นแม้กระทั่งออรัลเซ็กซ์ หรือหากอดใจไม่ไหวจริงก็ควรสวมถุงยางอนามัย
“เพราะเป็นไปได้ว่าไวรัสอาจติดต่อระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ พวกเขาควรรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลให้ดีที่สุดหลังจากช่วยตนเองหรืองดมีเซ็กซ์(รวมถึงออรัลเซ็กซ์) เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสผ่านน้ำอสุจิ เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากฟื้นไข้ หรือใช้ถุงยางอนามัยหากบังคับใจตนเองไม่ได้จริงๆ” องค์การอนามัยโลกระบุในถ้อยแถลง
ในผลการศึกษา 4 ชุด พบว่าในผู้ป่วยอีโบลาทั้งหมด 43 คน มีผู้ชายอยู่ 3 คนที่ยังพบเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้ในอสุจิของพวกเขาในระยะเวลา 40 วัน 61 วันและ 82 วันตามลำดับ หลังจากฟื้นไข้
อย่างไรก็ตาม  องค์การอนามัยโลกยืนยันว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่พบกรณีอีโบลาติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ขณะเดียวกันก็ยังไม่ชัดเจนว่าน้ำกามที่ผลออกมาเป็นบวกนั้น ที่จริงแล้วยังติดต่อได้หรือไม่
อีโบลา เป็นโรคติดต่ออันตรายที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 5,700 ศพ  จากจำนวนผู้ติดโรค 16,000 ราย  นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แล้วอยู่ในกินี ไลบีเรียและเซียร์ราลีโอน อย่างไรก็ตามมันจะสามารถติดต่อสู่บุคคลอื่นก็ต่อเมื่อผู้ป่วยแสดงอาการแล้ว และมันจะแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งของร่างกายคนไข้เท่านั้น
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น