วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จีนสั่งห้ามเผยแพร่ “ค่ามลพิษในปักกิ่ง” ที่วัดโดยสถานทูตสหรัฐฯ

        รายงานข่าวเอเอฟพี – รัฐบาลจีนมีคำสั่งถึงผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแจ้งระดับมลพิษในอากาศที่มีผู้ใช้มากที่สุดให้งดเผยแพร่ข้อมูลจากสถานทูตสหรัฐฯ ในช่วงที่ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) โฆษกของบริษัทดังกล่าวเผยวันนี้(11)
       
       เมืองหลวงของจีนเผชิญปัญหาหมอกควันพิษและค่าฝุ่นละอองในอากาศที่สูงเกินมาตรฐานอยู่เป็นประจำ สร้างความไม่พอใจต่อชาวเมืองที่ต้องใช้ชีวิตโดยเสี่ยงกับโรคภัยไข้เจ็บ
       
       แม้ฝ่ายบริหารกรุงปักกิ่งจะมีระบบแจ้งเตือนมลพิษในอากาศให้ประชาชนทราบอยู่แล้ว แต่อุปกรณ์ตรวจวัดของสถานทูตสหรัฐฯในกรุงปักกิ่งกลับเป็นที่เชื่อถือมากกว่า
       
       รัฐบาลจีนได้บังคับใช้มาตรการควบคุมมลพิษในอากาศบริเวณกรุงปักกิ่งและปริมณฑลอย่างเข้มงวดตลอด 2 วันที่จีนเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ทั้งการจำกัดปริมาณรถยนต์ สั่งปิดโรงงานอุตสาหกรรม และประกาศวันหยุดพิเศษสำหรับพนักงานรัฐ
       
       การประชุมเอเปกซึ่งมีผู้นำชาติเอเชีย-แปซิฟิกตบเท้าเข้าร่วมถึง 21 ประเทศ รวมไปถึงประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ถือเป็นเวทีประชุมนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ สี่ จิ้นผิง ได้เป็นเจ้าภาพ นับตั้งแต่ก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเมื่อที่แล้ว
       
       สำนักข่าวซินหวาอ้างคำพูดของ จาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งกล่าวไว้ก่อนการประชุมเอเปกจะเปิดฉากขึ้นว่า การขจัดมลพิษในอากาศถือเป็น “เรื่องสำคัญที่สุดของที่สุด”
       
       เฟรช-ไอเดียส์ สตูดิโอ ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันตรวจวัดค่ามลพิษในเมืองใหญ่ๆของจีนแบบเรียลไทม์ เผยต่อผู้สื่อข่าวเอเอฟพีวันนี้(11)ว่า พวกเขาได้รับคำสั่งจากฝ่ายบริหารกรุงปักกิ่งให้งดเผยแพร่ค่ามลพิษที่วัดโดยสถานทูตอเมริกัน
       
       “แอปพลิเคชันของเราไม่สามารถแสดงค่ามลพิษในอากาศจากสถานทูตอเมริกันได้… หวังว่าคุณคงเข้าใจ” ผู้แทนของ เฟรช-ไอเดียส์ สตูดิโอ บอกผ่านอีเมล์
       
       รัฐบาลจีนตั้งเป้าที่จะลดมลพิษทางอากาศในเมืองหลวงลงให้ได้ถึง 40% ในช่วงที่มีการประชุมเอเปก ซึ่งประธานาธิบดี สี่ เองก็ยอมรับเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง ระหว่างเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำต้อนรับคณะผู้นำชาติเอเปกเมื่อวานนี้(10)
       
       อย่างไรก็ดี ค่ามลพิษในกรุงปักกิ่งวันนี้(11) ยังคงสูงกว่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำสำหรับการสัมผัสในเวลา 24 ชั่วโมงกว่า 10 เท่าตัว
       
       “ทุกวันนี้สิ่งที่ผมทำเป็นอันดับแรกตอนเช้าคือเช็คคุณภาพอากาศในปักกิ่ง หวังว่าหมอกควันคงไม่เลวร้ายจนเกินไป เพื่อแขกผู้มีเกียรติทั้งหลายจะได้พำนักอยู่ที่นี่อย่างสุขสบาย” สี่ กล่าวในงานเลี้ยงอาหารค่ำต่อบรรดาผู้นำต่างชาติและคู่สมรส โดยไม่เป็นที่ชัดเจนว่า เขากำลังหมายถึงค่ามลพิษอย่างเป็นทางการที่วัดโดยรัฐบาลจีน หรือตัวเลขจากสถานทูตอเมริกัน
       
       “ผมหวังว่า ทุกๆ วันเราจะได้เห็นท้องฟ้าที่สดใส ขุนเขาเขียวขจี และแม่น้ำที่ใสสะอาด” ทั่วทั้งประเทศจีน เขากล่าวเสริม
       
       กระนั้นก็ดี ในช่วงที่งานเลี้ยงรับรองสิ้นสุดลง ค่ามลพิษในกรุงปักกิ่งกลับอยู่ในขั้น “อันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง” จากการตรวจวัดโดยสถานทูตอเมริกัน 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น