วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

“พายุหิมะอาร์กติก” ทำให้ “ดัลลัสหนาวกว่าอลาสกา”

        เอเจนซีส์ – มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในอุบัติเหตุทางรถในขณะที่เกิดพายุหิมะในรัฐมินนิโซตาเมื่อวานนี้(11) และทำให้สภาพอากาศของดัลลัส รัฐเทกซัสต้องปั่นป่วนที่มีอุณหภูมิสูงเกือบ 80 องศาฟาเรนไฮต์ในวันจันทร์(10) แต่กลับดิ่งลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเล็กน้อยในเช้าวันถัดไป และคาดกันว่าสภาพอากาศหนาวจัดจากทวีปอาร์กติกจะเข้าปกคลุมสหรัฐฯทางใต้และทางตะวันออกมากขึ้นในวันพุธ(12)และวันพฤหัสบดี(13) หลังจากก่อนหน้านี้ในวันอังคาร(11)ทำให้เขตมิดเวสต์ทุบสถิติมีหิมะสูงถึง 2 ฟุต
       
       แลค ดู แฟลมบู (Lac du Flambeau) ทางภาคกลางค่อนไปทางเหนือของรัฐวิสคอนซินมีหิมะสูง 23.7 นิ้ว ในบ่ายวานนี้(11) ในขณะที่อิชเพมิง (Ishpeming) ทางเหนือของรัฐมิชิแกน มีหิมะตก 24.5 นิ้ว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯแถลง และเพิ่มเติมว่า หิมะตกสูงมากกว่า 18 นิ้วในหลายจุดทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือของรัฐมิชิแกน
       
       นอกจากนี้ทางบางส่วนในบริเวณใจกลางมินนิอาโปลิส และเซนต์พอล ในรัฐมินนิโซตา มีหิมะตกสูง 18 นิ้วเช่นกัน ด้านตำรวจทางหลวงประจำรัฐได้เปิดเผยว่า เฉพาะในวันจันทร์(10) เจ้าหน้าที่ต้องวุ่นอยู่กับอุบัติเหตุที่เกิดบนท้องถนนมากกว่า 1,100 คดี ที่รวมถึงเหตุลื่นไถลเนื่องจากสภาพถนนลื่น ตัวเลขอุบัติเหตุในวันอังคาร(11)ยังไม่เปิดเผย แต่สภาพถนนลื่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถในวันจันทร์ (10)และวันอังคาร (11)
       
       นอกจากอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว สภาพอากาศที่เลวร้ายที่มีทั้งหิมะตกและความหนาวทำให้ภารกิจกู้ภัยต้องหยุดชะงักในการตามหาเรือที่สูญหายกลางแม่น้ำมิสซิสซิปปีที่เกิดเหตุช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในวิโนนา เคาน์ตี (Winona County) สำนักงานนายอำเภอวิโนนา รัฐมินนิโซตาให้สัมภาษณ์ NBC News สื่อสหรัฐฯ
       
       และเมื่อวานนี้(11)โรงเรียนในบางเขตของรัฐมินนิโซตาและรัฐวิสคอนซินได้ประกาศหยุดทำการสอนชั่วคราว และในบางแห่งถึงกับมีการงดกิจกรรมจัดงานฉลองวันทหารผ่านศึกสหรัฐฯที่มีขึ้นในวันอังคาร (11) ซึ่งพายุหิมะระดับหนาวเยือกที่รู้จักทั่วไปในชื่อ “โพลาร์ วอร์เทกซ์” ทำให้เที่ยวบินหลายสิบเที่ยวที่สนามบินมินนิโซตา ชิคาโก และดีทรอยต์ต้องยกเลิก แต่ยังไม่เท่ากับที่เกิดขึ้นในวันจันทร์(10) ที่มีถึง 300 เที่ยวบินในมินนิโซตาได้รับผลกระทบ
       
       สภาพอากาศหนาวจัดเกิดขึ้นในวันจันทร์(10) ทางตอนกลางของสหรัฐฯ ส่งผลให้อุณหภูมิลดกว่า 30 องศาฟาเรนไฮต์ภายในไม่ถึงชั่วโมง และคาดกันว่าสภาพอากาศเย็นจัดจากอาร์กติกนี้จะเคลื่อนตัวถึงฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯภายในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ทำให้อุณหภูมิในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ต่ำกว่าปกติ 
       สื่อสหรัฐฯยังรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนวันศุกร์(14) คาดกันว่าอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งจะปกคลุมทั่วสหรัฐฯตั้งแต่รัฐโอเรกอน ไปจนถึงรัฐเมน และในทางใต้ตั้งแต่รัฐเทกซัสไปจนถึงรัฐจอร์เจีย
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯรายงานเพิ่มเติมว่า อุณหภูมิสามารถลดต่ำถึง – 22 องศาฟาเรนไฮต์ ในเช้าวันพุธ(12)ในเมืองบัตต์ รัฐมอนแทนา และจะมีสภาพอากาศหนาวเย็นเช่นนั้นไปจนกระทั่งสุดสัปดาห์

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น