วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเยอรมันไม่มั่นใจ

กรณีอื้อฉาวเรื่องปฏิบัติการสืบความลับของหน่วยสืบราชการลับสร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเยอรมัน  จากการสอบถามของ Initiative D21 ได้ผลว่าจำนวนมากรู้สึกว่าเฉลียวฉลาดน้อยลงในการใช้เน็ต
Robert Wieland ผู้จัดการของสถาบันวิจัยความคิดเห็น TNS Infratest กล่าวว่าประชาชนคิดว่าตนเองรู้เรื่องดีและพบเนื่องจากกรณี NSA ว่ารู้น้อยกว่าที่คิด  นอกจากนั้นคำนิยามพื้นฐานและการใช้งานไม่เป็นที่รู้จักของพลเมืองจำนวนมาก  ซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสส่วนใหญ่รู้จัก (๗๖%)  คำว่า Homepage Soziale Netzwerke ก็เป็นที่รู้จักของประชาชนจำนวนมากกว่า ๗๐%  แต่คำว่า “Cloud“ มีเพียง ๔๓% ของผู้ถูกสอบถามสามารถอธิบายได้  Cookies คืออะไร รู้ไม่ถึงครึ่งของผู้ถูกสอบถาม  และเพียง ๓๐% ของชาวเยอรมันรู้ว่า LTE คืออะไร  ความไม่มั่นใจนี้แสดงให้เห็นในตัวเลขอื่นด้วย  โดย ๖๐% ของชาวเยอรมันวิตกเกี่ยวกับการสอดแนมข้อมูลส่วนตัว ๑๖% รู้สึกไม่มั่นใจในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตจนกลัวที่จะใช้เทคโนโลยี
Wieland กล่าวเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่เบอร์ลิน ว่าในประเทศเยอรมันมีความต้องการความปลอดภัยสูงมาก  แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ยอมทำความรู้จักกับสิ่งใหม่อย่างลึกซึ้งเพื่อป้องกันตนเอง นอกเหนือจากความวิตกเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลและ NSA
การศึกษายืนยันแนวโน้มทั่วไป  ตัวเลขผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศเยอรมันแทบไม่เพิ่มขึ้น  ๒๐% ของชาวเยอรมันไม่เคยออนไลน์  สัดส่วนนี้ไม่เปลี่ยนแปลงหลายปีแล้ว  ผู้ไม่ออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  มีอายุแล้วและใช้ชีวิตอยู่ในแคว้นใหม่ของประเทศ
Malte Wolf จาก  TNS Infratest กล่าวว่า  เพื่อให้ผู้ไม่ออนไลน์ให้ความสนใจกับอินเตอร์เน็ตต้องใช้มาตรการที่มีเป้าหมาย  เขามองเห็นอันตรายว่าประชาชนเหล่านี้จะตกข่าวสารข้อมูล  ตรงกันข้าม Brigitte Zypries จากกระทรวงเศรษฐกิจแสดงความเข้าใจ   โดยกล่าวว่าไม่ใช่ว่าทุกคนต้องใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อให้มีความสุข   ผลการศึกษาไม่น่าแปลกใจสำหรับเธอ  โดยเฉพาะสตรีมีอายุที่ไม่ได้ทำงานมีโอกาสน้อยสำหรับกิจกรรมออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น