วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หน่วยงานข่าวกรองชี้ พลเมืองเยอรมันอย่างน้อย 550 คนเข้าร่วมกลุ่ม “ไอเอส”

ฮันส์-เกออร์ก มาสเซน ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองภายในประเทศของเยอรมนี เปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ “เวลท์ อัม ซอนน์ทาก” ฉบับ วันอาทิตย์ (23 พ.ย.) ระบุมีพลเมืองเยอรมันกว่า 550 คนที่เดินทางไปยังอิรักและซีเรียเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) โดยในจำนวนนี้มีกว่า 180 รายที่เดินทางกลับเยอรมนีมาแล้ว
ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองภายในประเทศของเยอรมนีระบุว่า จำนวนพลเมืองเยอรมันที่เดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรียได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา
มาสเซนเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในจำนวนพลเมืองเยอรมันกว่า 550 คนที่เดินทางไปยังอิรักและซีเรีย เพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลามนั้น มีกว่า 60 คนที่เสียชีวิตแล้วจากการสู้รบ ขณะที่อีกอย่างน้อย 9 คนเสียชีวิตจากการทำหน้าที่เป็น “มือระเบิดฆ่าตัวตาย”
ทั้งนี้ เยอรมนีและอีกหลายชาติในยุโรปกำลังประสบปัญหา ในการหยุดยั้งกลุ่มเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศของตนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการชักจูง และโฆษณาชวนเชื่อให้เข้าร่วมกลุ่มติดอาวุธที่มีแนวคิดสุดโต่งต่างๆ
นอกจากนั้น หลายประเทศรวมถึงเยอรมนียังคงกังวลว่า บรรดาพลเมืองของตนที่ไปเข้าร่วมกับพวกกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ อาจเดินทางกลับมาก่อเหตุรุนแรงในประเทศ
ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านความมั่นคงของเยอรมนีได้จับกุมตัวชายจำนวน 9 คน ฐานต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันและสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย และยังมีการบุกตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยอีกหลายแห่งทั่วประเทศ

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น