วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อุบัติเหตุไฟไหม้ “เหมืองถ่านหิน” จีนอีกแล้ว

เอเอฟพี – เหตุไฟไหม้ที่เหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งในจีนได้คร่าชีวิตคนงานแล้วกว่า 24 คนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (26) โดยนับเป็นเหตุการณ์เลวร้ายครั้งล่าสุดที่เกิดกับอุตสาหกรรมประเภทนี้ที่มีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุสูง สื่อทางการรายงาน
เหตุเพลิงไหม้ที่เหมืองแห่งนี้ในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 52 ราย สำนักข่าว ซินหวา ของทางการจีนรายงานโดยอ้างจากรัฐวิสาหกิจ ฟูซิน โคล คอร์เปอร์เรชัน
จากการสืบสวนเบื้องต้นเผยให้เห็นว่า ฝุ่นถ่านหินในอุโมงค์ได้เกิดติดไฟขึ้นภายหลังเกิดแผ่นดินไหวอ่อนๆ ขนาดเพียง 1.6 แมกนิจูดกระเทือนเหมืองแห่งนี้ รายงานระบุ และเสริมว่า ปฏิบัติการกู้ภัยได้เสร็จสิ้นแล้ว และการผลิตถูกระงับชั่วคราวเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย
ซินหวา รายงานว่า เหมืองแห่งนี้เปิดดำเนินงานในปี 1987 และมีกำลังผลิต 1.5 ล้านตันต่อปี ขณะที่มีคงงานอยู่ทั้งสิ้น 4,660 คน ทั้งนี้เหมืองต่างๆในจีนนับว่าอยู่ในกลุ่มเหมืองที่อันตรายที่สุดในโลก เพราะกฎระเบียบที่หย่อนยาน , การคอร์รัปชั่น และมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ย่ำแย่ เรื่องความปลอดภัยมักถูกละเลยโดยพวกนายจ้างที่คิดแต่จะแสวงหาผลกำไรโดยง่ายและถือว่าอุบัติเหตุเป็นเรื่องปกติ
จากข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า เมื่อปีที่แล้วมีอุบัติเหตุที่เกี่ยวโยงกับการทำเหมือง 589 ครั้งในประเทศนี้ ซึ่งส่งผลมีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 1,049 คน โดยตัวเลขทั้งสองได้ลดลงมากกว่า 24 เปอร์เซ็นต์จากปี 2012
อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิแรงงาน ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจริงๆ นั้นมีแนวโน้มสูงกว่าข้อมูลของทางการมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการรายงานตัวเลขไม่ตรงกับความเป็นจริงของพวกนายจ้างเหมืองที่พยายามจำกัดการสูญเสียทางธุรกิจของตนและหลีกเลี่ยงการถูกทำโทษ
ในความพยายามที่จะทำให้อุตสาหกรรมนี้มั่นคงขึ้น ทางการจีนได้พยายามปิดเหมืองเล็กๆ หลายแห่ง ซึ่งเป็นต้นตอหลักๆ ของอุบัติเหตุ โดยรัฐบาลมีแผนที่จะปิดเหมืองถ่านหินขนาดเล็กมากกว่า 2,000 แห่งภายในสิ้นปีหน้า ซินหวา รายงานเมื่อเดือนกรกฎาคม
ฟูซิน เป็นเหมืองขนาดใหญ่ที่มีรัฐเป็นเจ้าของ ซึ่งมีความตั้งใจว่ามาตรการความปลอดภัยต่างๆ จะถูกบังคับใช้อย่างเข้มงวดมากกว่า แต่ที่ผ่านมาก็ยังมีอุบัติเหตุอยู่หลายครั้ง โดยอุบัติเหตุแก๊สระเบิดครั้งใหญ่ที่เหมืองอีกแห่งหนึ่งของบริษัทนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2005 ได้คร่าชีวิตผู้คนไป 214 ราย และส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอีก 30 ราย ขณะที่เมื่อปีที่แล้วเหตุแก๊สรั่วในเหมืองอีกแห่งเช่นกันได้ทำให้มีคนงานเสียชีวิต 8 ราย
ในปีนี้ได้มีการรายงานอุบัติเหตุเหมืองถ่านหินมากมาย ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 22 คนในอุบัติเหตุที่เหมืองถ่านหินในเมืองชงฉิงทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ และอีก 20 คนในเดือนสิงหาคมหลังเหมืองถ่านหินในมณฑลยุนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ถูกน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งทำให้คนงานหลายคนติดอยู่นั้น
ทั้งนี้ จีน เป็นประเทศผู้บริโภคถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลมากถึง 65.7 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการพลังงานในประเทศเมื่อปีที่แล้ว ซินหวา รายงาน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น