วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ยานสำรวจลงจอดบนดาวหางสำเร็จครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก

องค์การอวกาศยุโรป (ESA หรือ Europe Space Agency) ประกาศศักดาความเป็นจ้าวทางด้านอวกาศ เมื่อยานสำรวจ “ฟีเล่” สามารถลงจอดบนดาวหาง 67P ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก
นักวิทยาศาสตร์สนใจศึกษาดาวหาง 67P ให้ลึกซึ้ง เนื่องจากเชื่อว่าข้อมูลที่ได้จากดาวหางดวงนี้จะช่วยไขปริศนาความลี้ลับในห้วงจักรวาลได้แทบทั้งหมด โดยเฉพาะจุดกำเนิดของโลก
ยานฟิเลเป็นยานที่มีขนาดพอ ๆ กับ เครื่องซักผ้า ถูกปล่อยจากดาวเทียมโรเซตตาเมื่อวาน (12 พ.ย.) และใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเดินทางไปยังพื้นผิวที่เป็นน้ำแข็งของดาวหาง 67พี/ชูริมอฟ เจราสซิเมนโก
นักวิทยาศาสตร์บอกว่ามีกล้องติดอยู่ที่ดาวเทียมโรเซตตา ซึ่งตอนนี้ทีมงานกำลังใช้บันทึกภาพยานฟิเล แต่เนื่องจากดาวเทียมโครจอยู่ห่างจากยานฟิเลหลายร้อยกิโลเมตร จึงอาจไม่ได้รายละเอียดมากนัก แต่อย่างน้อยก็น่าจะช่วยเป็นแนวทางให้รู้ตำแหน่งของยานฟิเลได้
ดาวหางดวงนี้ประกอบด้วยน้ำแข็งมากมาย มีฝุ่น และโมเลกุลอื่นๆที่ซับซ้อน โดยเชื่อว่ามันเกิดขึ้นพร้อมกับระบบสุริยะ เมื่อราว 4,600 ล้านปีก่อน การศึกษาองค์ประกอบของดาวหางดวงนี้ อาจทำให้สามารถไขความลับเกี่ยวกับการกำเนิดของระบบสุริยะ วิวัฒนาการของโลก และดาวเคราะห์ดวงอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น