ฟังดูว่าล่าช้ามาก แต่ว่ามากจริงหรือ? ในปี ๒๐๑๓ ในการขนส่งมวลชนระยะไกลของการรถไฟแห่งประเทศเยอรมัน พบว่ามีความล่าช้า ๓,๗๘๗,๒๓๗ นาที ซึ่งคำนวณแล้วได้ล่าช้ามากกว่า ๗ ปีในระยะเวลาเพียงปีเดียว ทำให้เกือบบรรลุตัวเลขประวัติการณ์ของปี ๒๐๑๐ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนั้นการรถไฟ ฯ ต้องต่อสู้กับฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งและหิมะในเดือนธันวาคม และในปีที่ผ่านมาความล่าช้ามากเป็นพิเศษ เนื่องจากเส้นทางฮันโนเวอร์-เบอร์ลินต้องปิดเป็นเวลา ๕ เดือนหลังเกิดน้ำท่วมในเดือนมิถุนายน เป็นสาเหตุแตกต่างกันที่ทำให้อัตราความล่าช้าของการรถไฟ ฯ พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็วก่อนจะลดลงอีกครั้งหนึ่ง
Ulrich Homburg ประธานกรรมการการรถไฟ ฯ รวบรวมเหตุผลหลักเข้าด้วยกัน ว่าการรถไฟ ฯ ทำได้แค่บางอย่าง เพื่อต่อสู้กับการที่คนรุกล้ำอยู่บนรางรถไฟ อากาศที่ไม่ปกติสุดขีด หรือการประท้วง นับเป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่การรถไฟ ฯ ขาดแคลนขบวนรถไฟ โดยเฉพาะในการคมนาคมทางไกล เนื่องจาก ICE ที่สั่งซื้อไว้ได้รับอนุญาตให้วิ่งช้ากว่าที่วางแผน และรถไฟรุ่นเก่าต้องส่งเข้ารับการตรวจสอบความปลอดภัยบ่อยกว่า
ในปีที่ผ่านมา(๒๐๑๓) สถิติความล่าช้าในการคมนาคมทางไกล ๓.๘ ล้านนาที และในการคมนาคมระยะใกล้ถึงกับล่าช้า ๑๒ ล้านนาที เปรียบเทียบกับตัวเลขมหาศาลที่แต่ละปีมีการเดินทางด้วยรถไฟ ๒.๒ พันล้านครั้งหรือทุกวัน รถไฟรับขนส่งผู้โดยสารมากกว่า ๒๕,๐๐๐ ขบวนในโครงข่ายการเดินรถไฟเยอรมัน กระนั้นและแม้ว่ามีการใช้บริการจะสูงก็ตาม ในปี ๒๐๑๓ มีความล่าช้าในการคมนาคมทางไกลรวมทั้งสิ้นมากกว่าในปี ๒๐๐๔ ถึง ๓๐% เมื่อดูการคมนาคมในภูมิภาค พัฒนาการเป็นไปในทางตรงข้าม ความล่าช้าลดลงมากกว่า ๒๐% ดังนั้น การวิเคราะห์จึงไม่ชัดเจน
นอกจากนั้นในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา การคมนาคมทางรถไฟในเส้นทางไกล (+๑๓.๘%) และรถไฟในภูมิภาค (+๑๔.๙%) ยังเพิ่มขึ้น ดังนั้น ที่บอกกล่าวอะไรได้มากกว่า จึงเป็นข้อมูลเป็นเปอร์เซ็นต์ของการรถไฟ ฯ เกี่ยวกับความล่าช้า โดยกลุ่มบริษัทได้เสนอสถิติจากต้นปี ๒๐๐๙ ถึงเดือนตุลาคม ๒๐๑๔ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งอ่านแนวโน้มได้ว่าการคมนาคมทางใกล้มีระดับความตรงเวลามากกว่า ๙๐% มาหลายปีแล้ว
ในการให้บริการรถไฟทางไกล ถือว่าการรถไฟ ฯ มีปัญหา เพียงครั้งเดียวในรอบ ๕ ปีที่ความตรงเวลาสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐% และมีแนวโน้มลดลง ความยุ่งยากนอกเหนือจากความหนาแน่นบนเส้นทาง ความหนาแน่นที่จุดเชื่อมต่อ ยังรวมถึงการประท้วงของสหภาพคนขับรถไฟและการก่อสร้างจำนวนมาก เช่นที่ ดอร์ทมุนด์ Siegburg และเมือง Celle ในเดือนสิงหาคมในการเดินรถไฟทางไกลจึงมาถึงจุดหมายตรงเวลาเพียง ๖๖.๔% ซึ่งเป็นสถิติที่แย่ที่สุดนับแต่เดือนธันวาคม ๒๐๑๐ เนื่องจากมีที่หิมะและน้ำแข็งสร้างปัญหาหยุดชะงักการรถไฟ ฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น