วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กองทัพไนจีเรียยึดเมือง “ชิบ็อก” บ้านนร.หญิง 200 ชีวิตคืนจาก “โบโกฮารัม” ได้สำเร็จ

        เอเอฟพี – กองทัพไนจีเรียสามารถยึดเมืองชิบ็อก (Chibok) ในรัฐบอร์โนคืนจากกลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัมได้สำเร็จ หลังจากที่ถูกช่วงชิงไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว(13) โดยเมืองแห่งนี้เป็นบ้านของนักเรียนหญิง 200 กว่าชีวิตซึ่งถูกโบโกฮารัมลักพาตัวไปตั้งแต่เดือนเมษายน
       
       การปกป้องเมืองชิบ็อกมีผลอย่างยิ่งต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลประธานาธิบดี กู๊ดลัก โจนาธาน และกองทัพไนจีเรีย ซึ่งกำลังเผชิญเสียงติเตียนจากทั้งพลเมืองตนเองและนานาชาติที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวประกันกลับมาได้ และปล่อยให้เด็กหญิงเหล่านั้นตกอยู่ในเงื้อมมือของโบโกฮารัมนานถึง 7 เดือนแล้ว
       
       พล.อ. โอลาจีเด โอลาเลเย โฆษกกองทัพ ส่งข้อความแจ้งผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า ทหารสามารถยึดเมืองคืนจากกลุ่มโบโกฮารัมได้เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา(15)
       
       นักรบโบโกฮารัมได้บุกโจมตีเมืองชิบ็อกเมื่อวันพฤหัสบดี(13) โดยเกิดการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงท้องถิ่นอยู่นานหลายชั่วโมง จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั้ง 2 ฝ่าย
       ชาวบ้านหลายคนเล่าว่า พวกทหารไนจีเรียต่างพากันหนีตาย ทิ้งหน่วยเฝ้าระวังชุมชนให้ต่อสู้กับโบโกฮารัมเพียงลำพัง
       
       ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากปฏิบัติการยึดคืนเมืองเมื่อวันเสาร์(15)
        
       ประธานาธิบดี กู๊ดลัก โจนาธาน ได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่แล้ว(11) ว่าจะลงชิงเก้าอี้ผู้นำไนจีเรียสมัยที่สอง พร้อมสัญญาว่าจะกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัมที่ก่อเหตุโจมตีและลักพาตัวประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมานี้
  
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น