วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หมออินเดียโทษ “ยาปลอมปน” เป็นเหตุสตรีทำหมันตาย 13 ศพ

       เอเจนซีส์ – แพทย์อินเดียซึ่งผ่าตัดทำหมันฟรีแก่ผู้หญิง 83 คนในเวลาเพียง 5 ชั่วโมงจนในที่สุดมีคนไข้เสียชีวิตไป 13 ราย ออกมาแก้ต่างให้ตนเองวันนี้(13)ว่า การผ่าตัดอย่างรวดเร็วเป็นจรรยาบรรณวิชาชีพ พร้อมกล่าวโทษ “ยาปลอมปน” ว่าเป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น
       
       ดร. อาร์ เค คุปตะ ผู้ซึ่งเคยได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านการคุมกำเนิดจากรัฐบาลเมื่อ 10 ปีก่อน   และเคยผ่าตัดทำหมันให้คนไข้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้เครื่องมือที่สกปรกหรือเป็นสนิม และอ้างว่าการควบคุมจำนวนคนไข้ที่เข้ารับบริการใน “ค่ายวางแผนครอบครัว” เป็นหน้าที่ของรัฐบาล
       
       อินเดียเป็นประเทศที่มีการทำหมันหญิงมากที่สุดในโลก และมีนโยบายควบคุมจำนวนประชากรที่เข้มงวดเป็นรองจากจีน และแม้อัตราการเกิดจะลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปีมานี้ ทว่าอัตราการขยายตัวของพลเมืองอินเดียยังจัดว่าเร็วเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
       
      ในแต่ละปีจะมีชาวอินเดียเข้ารับการทำหมันกว่า 4 ล้านคน และระบบโควตาก็ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่และแพทย์ต้องพยายามทุ่นรายจ่ายและใช้เวลาให้น้อยที่สุด
       
       คุปตะ เล่าว่า ผู้ช่วยแพทย์ได้จ่ายยาไซโปรฟล็อกซาซิน (ciprofloxacin) ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะ และไอบูโพรเฟน (ibuprofen) ซึ่งเป็นยาระงับปวด ให้แก่สตรีที่เข้ารับการผ่าตัดทำหมันภายในห้องมืดสลัวของโรงพยาบาลเอกชนในหมู่บ้านปันดารี รัฐฉัตติสครห์
       
       เขายืนยันว่า การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แต่ปัญหาอยู่ที่ยาซึ่งจ่ายให้คนไข้ไปรับประทานหลังจากนั้น
       
       ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากการทำหมันหมู่ครั้งนี้แล้ว 13 ราย และอีกหลายสิบคนยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล บางรายอาการสาหัส   และยังมีผู้หญิงบางคนที่ล้มป่วยหลังจากเข้ารับการผ่าตัดจากแพทย์คนอื่นที่ศูนย์ผ่าตัดแห่งอื่น ซึ่ง คุปตะ ได้ยกมาอ้างเป็นหลักฐานว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของเขา
       

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น