วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

“รัฐคุชราต” อินเดียผุดร่างกม. ต้องมี “ส้วม” ที่บ้าน

        เอเอฟพี – รัฐคุราตของอินเดียต้องการกำหนดข้อบังคับให้ใครก็ตามที่มีตำแหน่งหน้าที่ในรัฐบาลจะต้องมีห้องสุขาที่บ้าน โดยเป็นการรณรงค์ให้พวกเขาละเลิกพฤติกรรมขับถ่ายในที่โล่ง
        เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (10) สภารัฐคุชราตได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งกำหนดให้ทุกคนที่เป็นสมาชิกรัฐบาลในปัจจุบันออกมายืนยันว่า ตนมีสุขาที่บ้าน ภายในเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ มิฉะนั้นก็จะถือว่าเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติ
       
       รัฐบาลรัฐคุชราตแถลงว่า “การควบคุมไม่ให้มีการขับถ่ายในที่โล่งเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ต่อประเด็นการสร้างสภาวะสุขอนามัย ความสะอาด และเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำปนเปื้อน”
       
       ทั้งนี้ คุชราตเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย ซึ่งต้องการให้บ้านทุกหลังมีห้องสุขาภายใน 4 ปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากการขับถ่ายในที่โล่งแจ้ง
       
       รัฐบาลรัฐคุชราตแถลงว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยมอบเงินเพื่อจูงใจให้ประชาชนในรัฐสร้างห้องน้ำที่บ้านแล้ว แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทำตัวเป็นเยี่ยงอย่างแก่ประชาชนด้วย
       
       ในรายงานซึ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ องค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ได้ประมาณการว่า ประชากรในแดนภารตะเกือบ 594 ล้านคน หรือเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ของชาวอินเดียทั้งประเทศนั้นยังคงขับถ่ายในที่โล่งแจ้ง
       
       การที่ประชาชนถูกบีบให้ต้องลุยทุ่งออกไปนั่งยองๆ ปลดทุกข์ตอนตะวันตกดิน ทำให้ผู้หญิงและเด็กหญิงราว 300 ล้านคนเสี่ยงต่อการถูกคุกคาม หรือถูกข่มขืน
       เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปัญหาการขาดแคลนห้องน้ำในอินเดียได้กลายเป็นที่จับตามองไปทั่วโลก เมื่อเด็กสาววัย 12 และ 14 ปีถูกฆ่าตายระหว่างเข้าไปปลดทุกข์ในทุ่ง โดยตำรวจกำลังสืบสวนว่า พวกเธอถูกรุมโทรมก่อนถูกจับแขวนคอหรือไม่
       
       ตอนนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะถูกส่งไปให้ผู้ว่าการรัฐคุชราตพิจารณาอนุมัติ 

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น