วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รัฐบาลซูดานร้องขอให้ถอนออกไป จากกรณีข่าวลือหนาหู จนท. UNAMID “ชำเรา” หญิงชาวบ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) กองกำลังรักษาสันติภาพร่วมระหว่างองค์การสหประชาชาติกับสหภาพแอฟริกา (UNAMID) ในรัฐดาร์ฟูร์ระบุว่า ได้รับหนังสือร้องขอจากรัฐบาลซูดาน ที่ต้องการให้ทางหน่วยงานวางแผนถอนกำลังออกจากประเทศ ในช่วงที่เกิดบรรยากาศตึงเครียดระหว่างรัฐบาลซูดานกับกองกำลังสันติภาพ ภายหลังมีการครหาว่า เจ้าหน้าที่ของชำเราหญิงชาวบ้านจำนวนมาก
อัชราฟ อิซซา โฆษก UNAMID ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลดาร์ฟูร์ได้ส่งหนังสือขอร้องอย่างเป็นทางการไปยังกองกำลังสันติภาพร่วม
รัฐบาลซูดานขอร้องให้กองกำลังของยูเอ็น เตรียมพร้อมถอนกำลังออกจากประเทศ ในช่วงที่เกิดกระแสความตึงเครียดขึ้นระหว่างองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กับรัฐบาลในกรุงคาร์ทูม ซึ่งเดิมทีรัฐบาลปฏิเสธไม่ให้ UNAMID เดินทางเข้าสู่หมู่บ้านตาบิต ในรัฐดาร์ฟูร์ ซึ่งบอบช้ำจากเหตุรุนแรง ภายหลังที่สื่อประโคมข่าวว่า เมือปลายเดือนที่แล้ว มีผู้หญิงจำนวนมากในหมู่บ้านถูกขืนใจจากเจ้าหน้าที่ในกองกำลังที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซูดาน
ทั้งนี้ กองกำลัง UNAMID ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 มีกำหนดสิ้นสุดการปฏิบัติภารกิจในเดือนมีนาคมนี้ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ขอให้เลขาธิการยูเอ็นเตรียมยุทธศาสตร์ให้พร้อมภายในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากซูดาน ในขณะเดียวกัน ในปีนี้ สถานการณ์ความมั่นคงในดาร์ฟูร์กลับยิ่งทวีความเลวร้ายลง โดยมีประชาชนกว่า 300,000 คนต้องละทิ้งบ้านเกิดหนีการก่อเหตุรุนแรง
ทั้งนี้ UNAMID ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 19,000 คนถือเป็นหนึ่งในกองกำลังที่ได้งบประมาณมากที่สุดในบรรดากองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นทั้งสิ้น 16 กอง
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น