วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UN วอนนานาชาติเร่งช่วยเหลือผู้อพยพซีเรียวิกฤติหน้าหนาวนี้

       เอเจนซีส์-โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติออกโรงเตือนในวันพุธ (5 พ.ย.) ระบุ ผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรียจำนวนหลายล้านคนอาจต้องประสบภาวะขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรค เชื้อเพลิง รวมถึงที่พักชั่วคราวที่เหมาะสมในช่วงฤดูหนาวปีนี้หลังจากเงินบริจาคของนานาชาติ “ร่อยหรอ”และประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบซีเรียต่างประสบปัญหาด้านงบประมาณในการดูแลเหยื่อสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อเข้าสู่ขวบปีที่ 4
       
       เมื่อต้นปีที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้ร้องขอรับเงินบริจาคจากนานาชาติเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพชาวซีเรียเป็นเงินกว่า 3,740 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 
       
       จนถึงขณะนี้ ทางยูเอ็นเพิ่งได้รับเงินบริจาคที่มีสัดส่วนเพียง 52 เปอร์เซ็นต์ หรือราวครึ่งหนึ่งเท่านั้น ส่งผลให้ต้องมีการตัดงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือต่อผู้อพยพซีเรียลงราว 40 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา
       
       รายงานข่าวระบุว่า ทางยูเอ็นจะต้องจัดสรรเงินสำหรับจัดหาความช่วยเหลือเร่งด่วนในช่วงฤดูหนาวที่กำลังมาถึงนี้ ให้แก่ผู้อพยพชาวซีเรียคิดเป็นวงเงินไม่ต่ำกว่า 113 ล้านดอลลาร์ ทั้งในส่วนของการจัดหาที่พักชั่วคราว โรงพยาบาลสนาม เสื้อกันหนาว ผ้าห่ม และความช่วยเหลือที่จำเป็นอื่นๆ
       
       ด้าน ยาคูบ เอล ฮิลโล ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติในกรุงดามัสกัสของซีเรียเปิดเผยว่า ภารกิจในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อผู้อพยพชาวซีเรีย กำลังได้รับผลกระทบอย่างสำคัญและถูกเบี่ยงเบนความสนใจไปโดยภัยคุกคามของกลุ่มนักรบญิฮัดรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียและอิรัก
       
       ทั้งนี้ จำนวนผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่อพยพออกนอกประเทศของตนนับตั้งแต่ที่สงครามกลางเมืองซีเรียปะทุขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปี 2011 ได้เพิ่มจำนวนเป็นมากกว่า 3.2 ล้านคนแล้ว ขณะที่ชาวซีเรียอีกไม่ต่ำกว่า 6.5 ล้านคนต้องกลายสภาพเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศของตัวเอง โดยโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ มีความจำเป็นต้องใช้เงินราว 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อสัปดาห์ ในการดูแลผู้อพยพชาวซีเรียเหล่านี้
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น