วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

UN จี้กลุ่มผู้นำ G20 ทุ่มทุนต่อสู้ “อีโบลา” ก่อนเกิด “วิกฤตอาหาร” ครั้งใหญ่

       เอเอฟพี – องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้กลุ่มผู้นำประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ยกระดับการต่อสู้เชื้ออีโบลาที่กำลังแพร่ระบาดในแอฟริกาตะวันตก พร้อมเตือนว่าหากทำไม่สำเร็จอาจเกิด “วิกฤตขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่” ตามมา
       
       บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวต่อบรรดาผู้นำชาติ G20 ซึ่งเดินทางไปประชุมกันที่เมืองบริสเบนของออสเตรเลีย โดยวิงวอนให้ทุกประเทศตอบสนองต่อวิกฤตสาธารณสุขครั้งนี้อย่างเป็นรูปธรรม
       
       บัน ยังเตือนด้วยว่า ผลกระทบทางอ้อมของโรคระบาดอาจเป็นชนวนนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น วิกฤตอาหาร เนื่องจากการหยุดชะงักของภาคเกษตรกรรมในประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากๆ เช่น เซียร์ราลีโอน และ ไลบีเรีย
        กลุ่มประเทศ G20 เผชิญแรงกดดันให้ต้องมีมาตรการสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยต่อสู้ไวรัสอีโบลา ท่ามกลางเสียงโอดครวญจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งขาดแคลนทรัพยากรและยังต้องเสี่ยงต่อการติดโรคร้าย
       
       องค์กรบรรเทาทุกข์ทั่วโลกรวมถึง อ็อกซ์แฟม และ เซฟ เดอะ ชิลเดรน ได้ร่วมกันเรียกร้องให้กลุ่ม G20 จัดส่งทรัพยากรบุคคล อุปกรณ์การแพทย์ และเงินทุนเข้าไปช่วยเหลือประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกอย่างเพียงพอ
         
       องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้(14) ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลาแล้วทั้งสิ้น 5,177 รายใน 8 ประเทศ และพบผู้ติดเชื้อรวม 14,413 รายตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม ปี 2013 เป็นต้นมา
       
       อย่างไรก็ดี WHO ยอมรับว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงยิ่งกว่านี้ เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้ออีโบลาในปัจจุบันสูงถึง 70% ขณะที่ 3 ประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกอย่าง กินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ยังคงเป็นพื้นที่ที่เชื้อระบาดหนักที่สุด
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น