วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คนงานฝังเหยื่ออีโลบาเซียร์ราลีโอนทิ้งศพเกลื่อนประท้วงไม่ได้รับเงินค่าความเสี่ยง

บีบีซี/ซีบีซี – เจ้าหน้าที่ฝังศพเมืองเคเนมา ในเซียร์ราลีโอน เทศพผู้ติดเชื้ออีโบลาเกลื่อนที่สาธารณะ เพื่อประท้วงกรณีที่ยังไม่ได้รับเงินค่าความเสี่ยงพิเศษสำหรับจัดการกับศพเหยื่อไวรัสมรณะตามที่ทางการสัญญาเอาไว้
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คนงานฝังศพที่ผละงานประท้วงในประเด็นดังกล่าว ปล่อยร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิต 15 ศพไว้ที่โรงพยาบาลหลักของเมือง โดยหนึ่งในนั้นนำไปทิ้งไว้ที่สำนักงานผู้จัดการของโรงพยาบาลและอีก 2 ศพวางไว้ตรงประตูทางเข้า
เซียร์ราลีโอน คือ 1 ใน 3 ชาติแอฟริกาตะวันตกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของอีโบลาหนักหน่วงที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,200 คน ขณะที่เคเนมา เป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของเซียร์ราลีโอนและเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก ดินแดนที่พบคนป่วยอีโบลารายแรกในประเทศแห่งนี้ครั้งแรก
เจ้าหน้าที่ฝังศพบอกกับบีบีซีว่าที่ต้องดำเนินการประท้วงเพราะยังไม่ได้รับค่าความเสี่ยงพิเศษของเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน ส่วนทางฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลหรือกระทรวงสาธารณสุขเซียร์ราลีโอน ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ตอนนี้มีได้การเก็บศพที่นำมาทิ้งไว้ออกไปแล้ว แต่คนงานฝังศพก็ยังคงเดินหน้าประท้วงต่อไป
เหตุประท้วงของคนงานฝังศพมีขึ้น 2 สัปดาห์หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ คลินิกแห่งหนึ่งใกล้เมืองโบ ผละงานประท้วงในเหตุผลเดียวกัน ขณะที่คลินิกแห่งนี้ถือเป็นสถานพยาบาลเพียงแห่งเดียวในทางภาคใต้ของเซียร์ราลีโอน ให้ที่ให้การรักษาผู้ติดเชื้ออีโบลา
องค์การอนามัยโลกเปิดเผยเมื่อศุกร์ (21 พ.ย.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาจนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน อยู่ที่ 5,459 ศพ จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 15,351 คน ส่วนใหญ่อยู่ในกินี เซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น