วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เอ็นฝ่าเท้าอักเสบเกิดจากสาเหตุอะไร

เมื่อพูดถึงอาการ “เอ็นฝ่าเท้าอักเสบ” คำนี้อาจจะคุ้นหูใครหลายคน แต่เชื่อเถอะว่า หลายคนก็ไม่ทราบว่าอาการนี้เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วถ้าเป็นขึ้นมาจะแก้ไขได้อย่างไร วันนี้คุณศันสนีย์ ธิตาสมบูรณ์ นักกายภาพบำบัด จะมาไขข้อข้องใจให้ฟัง
สำหรับสาเหตุของการเกิดโรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบที่แท้จริงยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าเป็นเพราะความเสื่อมในจุดที่เส้นเอ็นฝ่าเท้าเกาะกับกระดูก เส้นเอ็นฝ่าเท้าจะเกาะอยู่ระหว่างส้นเท้ากับนิ้วเท้า เมื่อเส้นเอ็นหรือกระดูกบริเวณส้นเท้าได้รับแรงที่มากเกินไป เช่น การยืนหรือเดินนาน ๆ น้ำหนักตัวมาก อุบัติเหตุ หรือใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ ทำให้เส้นเอ็นฝ่าเท้าอักเสบได้
ทั้งนี้ อาการเอ็นฝ่าเท้าอักเสบมักพบได้บ่อยในผู้หญิงวัยกลางคน ผู้ที่มีความอ้วน หรือมีรูปเท้าผิดปกติ จะมีอาการปวดแบบตื้อ ๆ หรือปวดอย่างรุนแรง ถ้ากระดกข้อเท้าขึ้นหรือกดที่ส้นเท้า จะปวดมากขึ้น วิธีรักษาด้วยตนเองอย่างง่ายคือ
1. ควรลดกิจกรรมที่ทำให้ปวด เช่น การยืนหรือ เดินนาน ๆ เป็นต้น
2. ควรออกกำลังที่ไม่ต้องมีการลงน้ำหนัก เช่น ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน
3. หากมีเวลาควรบริหารเพื่อยืดกล้ามเนื้อน่อง และเส้นเอ็นฝ่าเท้า
4. นวดฝ่าเท้า หรือใช้ผ้าพันที่ฝ่าเท้าและส้นเท้า
5. ใส่ใจกับการเลือกรองเท้าที่เหมาะสม ขนาดพอดีไม่หลวมเกินไป มีพื้นรองเท้าที่นุ่ม และมีแผ่นรองรับอุ้งเท้าให้นูนขึ้น อาจใช้แผ่นนุ่ม ๆ รองที่ส้นเท้า เพื่อลดอาการปวด ควรใส่รองเท้าส้นสูงประมาณ 1–1.5 นิ้ว หรือใช้แผ่นยางสำหรับรองส้นเท้าโดยเฉพาะ
6. หลีกเลี่ยงการเดินด้วยเท้าเปล่า
7. ประคบด้วยน้ำแข็งหรือน้ำอุ่น อาจใช้น้ำแข็งทุบใส่ในถุงพลาสติกแล้วห่อด้วยผ้าขนหนู หรือ ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ประคบบริเวณที่ปวดประมาณ 10-15 นาที หรือ ประคบด้วยความร้อน 4 นาที สลับกับความเย็น 1 นาที ก็ได้ อาจใช้ครีมนวดแก้ปวดก็ได้ แต่ต้องระวังอย่านวดแรงเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อฟกช้ำมากขึ้นไป
8. ถ้าปวดมาก ให้รับประทานยาแก้ปวด ประคบด้วยความร้อน หรือใช้ยานวด
9. ท้ายสุดให้พิจารณารูปร่างตัวเอง หากอ้วนเกินไปควรลดน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น