วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ชาวคาตาลัน 80% โหวต “แยกตัวเป็นเอกราช” จากสเปน

       รายงานข่าวเอเอฟพี – ผลนับคะแนนเบื้องต้นเผย กว่าร้อยละ 80 ของชาวคาตาลันที่ออกไปใช้สิทธิลงประชามติเชิงสัญลักษณ์ราว 2 ล้านคนเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) ต้องการให้แคว้นคาตาโลเนียที่ร่ำรวยของพวกเขาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน 
       
       ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวคาตาลันถูกตั้งคำถาม 2 ข้อ ข้อแรกคือ “ท่านต้องการให้แคว้นคาตาโลเนียเป็นรัฐหรือไม่” และหากผู้ตอบคำถามยืนยันว่าใช่ คำถามข้อต่อไปก็คือ “ท่านต้องการให้รัฐดังกล่าวเป็นรัฐเอกราชหรือไม่”
       
       จากจำนวนบัตรลงคะแนนที่นับแล้ว 2,043,226 ใบ พบว่า ร้อยละ 80.7 หรือ 1,649,239 ใบตอบว่า “ใช่” ทั้งสองคำถาม โจอานา ออร์เตกา รองประธานาธิบดีแห่งแคว้นคาตาโลเนีย แถลงต่อสื่อมวลชน
       
       ทั้งนี้ มีบัตรเลือกตั้งเพียงร้อยละ 10 หรือ 206,599 ใบที่ตอบว่า “ใช่” ในข้อแรก แต่ “ไม่” ในข้อที่ 2 ขณะที่อีกร้อยละ 4.5 หรือ 92,939 ใบ ตอบว่า “ไม่” ทั้งสองข้อ
       
       การทำประชามติเชิงสัญลักษณ์เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากกรุงมาดริด แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญสเปนจะสั่งให้แคว้นคาตาโลเนียระงับกิจกรรมนี้แล้วก็ตาม ขณะที่บรรดาพรรคการเมืองที่ต่อต้านการแยกตัวของแคว้นคาตาโลเนียต่างเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนอย่าออกไปใช้สิทธิ์
       
       แม้ไม่มีบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนอย่างเป็นทางการ แต่รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นคาตาโลเนียระบุว่า ชาวคาตาลัน 5.4 ล้านคน และผู้พำนักชาวต่างชาติที่อายุ 16 ปีขึ้นไป สามารถร่วมโหวตได้
       
       ประธานาธิบดีอาร์ตู มาส ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย ออกมาชื่นชมการลงประชามติครั้งนี้ว่าเป็นความสำเร็จอย่างงดงาม
        
       ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลกลางต่อต้าน และได้ออกมาปฏิเสธผลประชามติของแคว้นคาตาโลเนีย โดยชี้ว่าเป็นกิจกรรมที่ “ไร้ผลและไม่มีประโยชน์” เพราะแม้จะเกิดจากความสมัครใจของประชาชน แต่ก็ขัดต่อคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ
       

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น