วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พนักงานขับรถไฟประท้วงยาว

ลูกค้าการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันต้องเผชิญกับการประท้วงที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของธุรกิจของรัฐ  ตั้งแต่เวลา ๒.๐๐ น. ของวันที่ ๖ พฤศจิกายนไปจนถึงเวลา ๔.๐๐ น. ของวันที่ ๑๐ พฤศจิกายนสหภาพแรงงานคนขับรถไฟเยอรมัน (GDL) ผละงานทั่วประเทศ  สำหรับการเดินรถสำหรับผู้โดยสาร  และการขนส่งสินค้า  เริ่มการสไตรค์ตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๐ น. ของวันที่ ๕ พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ตัวแทนชั้นนำของเกือบทุกพรรค ภาคเศรษฐกิจ สหภาพแรงงานอื่น ๆ และสมาคมผู้โดยสารวิพากษ์วิจารณ์ GDL อย่างหนัก  สมาคมเศรษฐกิจ DIHK เตือนว่าการสไตรค์เป็น “ยาพิษสำหรับประเทศเยอรมัน”  GDL ไม่ประสงค์จะเจรจาต่อรองสัญญาค่าแรงเพียงสำหรับพนักงานขับรถไฟ ๒๐,๐๐๐ คนเท่านั้น  หากแต่ต้องการเป็นตัวแทนที่แข็งกว่าพนักงานที่ทำงานบนรถไฟอีก ๑๗๐,๐๐๐ คนด้วย  และยังต้องการแสดงตัวว่ามีพลังที่แกร่งกว่ากลุ่มอื่นๆ  ต้องการเป็นตัวแทนกลุ่มอื่นของดอยเชบาห์น ได้อก่ พนักงานบนรถไฟสหภาพรถไฟและการคมนาคม หรือชื่อย่อว่า EVG ทั้งที่เป็นองค์กรใหญ่กว่าอีกด้วย
การรถไฟ ฯ ปฏิเสธสัญญาค่าแรงที่เป็นคู่แข่งกัน ๒ กลุ่ม  เพื่อตัดการต่อสู้ด้านแย่งอำนาจของสหภาพแรงงาน  รัฐบาลได้วางแผนออกกฎหมายเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของสหภาพตัวแทน  ควรมีตัวแทนหนึ่งเดียวในแต่ละองค์กร  ซึ่งจนกว่าจะถึงกลางปี ๒๐๑๕ ควรได้รับลงมติในสภาบุนเดสทากกว่าจะเป็นกฎหมายคลอดออกมา  นอกเหนือจากสมาคมพนักงานขับรถไฟ GDL ไม่ได้รับการหนุนหลังอีกต่อไปในฝ่ายสหภาพหนึ่งเดียว
Frank Bsirski หัวหน้าสหภาพแรงงานเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุด Verdi กล่าวว่า GDL ก่อให้เกิดความรู้สึกว่าไม่ได้เป็นเรื่องของการฟันฝ่าข้อเรียกร้องด้านค่าแรงเป็นเบื้องแรก  หากแต่กระพือการต่อสู้กับ EVG คู่แข่ง  ซึ่งท้ายสุดสร้างภาระให้กับคนทำงานและลูกค้ารถไฟ และก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น