ลูกค้าการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันต้องเผชิญกับการประท้วงที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของธุรกิจของรัฐ ตั้งแต่เวลา ๒.๐๐ น. ของวันที่ ๖ พฤศจิกายนไปจนถึงเวลา ๔.๐๐ น. ของวันที่ ๑๐ พฤศจิกายนสหภาพแรงงานคนขับรถไฟเยอรมัน (GDL) ผละงานทั่วประเทศ สำหรับการเดินรถสำหรับผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้า เริ่มการสไตรค์ตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๐ น. ของวันที่ ๕ พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ตัวแทนชั้นนำของเกือบทุกพรรค ภาคเศรษฐกิจ สหภาพแรงงานอื่น ๆ และสมาคมผู้โดยสารวิพากษ์วิจารณ์ GDL อย่างหนัก สมาคมเศรษฐกิจ DIHK เตือนว่าการสไตรค์เป็น “ยาพิษสำหรับประเทศเยอรมัน” GDL ไม่ประสงค์จะเจรจาต่อรองสัญญาค่าแรงเพียงสำหรับพนักงานขับรถไฟ ๒๐,๐๐๐ คนเท่านั้น หากแต่ต้องการเป็นตัวแทนที่แข็งกว่าพนักงานที่ทำงานบนรถไฟอีก ๑๗๐,๐๐๐ คนด้วย และยังต้องการแสดงตัวว่ามีพลังที่แกร่งกว่ากลุ่มอื่นๆ ต้องการเป็นตัวแทนกลุ่มอื่นของดอยเชบาห์น ได้อก่ พนักงานบนรถไฟสหภาพรถไฟและการคมนาคม หรือชื่อย่อว่า EVG ทั้งที่เป็นองค์กรใหญ่กว่าอีกด้วย
การรถไฟ ฯ ปฏิเสธสัญญาค่าแรงที่เป็นคู่แข่งกัน ๒ กลุ่ม เพื่อตัดการต่อสู้ด้านแย่งอำนาจของสหภาพแรงงาน รัฐบาลได้วางแผนออกกฎหมายเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของสหภาพตัวแทน ควรมีตัวแทนหนึ่งเดียวในแต่ละองค์กร ซึ่งจนกว่าจะถึงกลางปี ๒๐๑๕ ควรได้รับลงมติในสภาบุนเดสทากกว่าจะเป็นกฎหมายคลอดออกมา นอกเหนือจากสมาคมพนักงานขับรถไฟ GDL ไม่ได้รับการหนุนหลังอีกต่อไปในฝ่ายสหภาพหนึ่งเดียว
Frank Bsirski หัวหน้าสหภาพแรงงานเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุด Verdi กล่าวว่า GDL ก่อให้เกิดความรู้สึกว่าไม่ได้เป็นเรื่องของการฟันฝ่าข้อเรียกร้องด้านค่าแรงเป็นเบื้องแรก หากแต่กระพือการต่อสู้กับ EVG คู่แข่ง ซึ่งท้ายสุดสร้างภาระให้กับคนทำงานและลูกค้ารถไฟ และก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น