วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เขื่อนยักษ์ในทิเบตเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว

สำนักข่าว ซินหวา ของทางการจีน รายงานว่า เครื่องกำเนิดตัวแรกของสถานีพลังงานน้ำ จางมู่ มูลค่า 9.6 พันล้านหยวน  ซึ่งตั้งอยู่ 3,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ได้เริ่มต้นปฏิบัติการแล้ววานนี้ (23)
ซินหวา รายงานว่า เขื่อนบนแม่น้ำหย่าหลุงซังโปหรือที่อินเดียเรียกว่าแม่น้ำพรหมบุตร ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำสายหลัก จะมีความสูงถึง 116 เมตรเมื่อเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า   และเมื่อเสร็จสมบูรณ์ เขื่อนแห่งนี้จะมีกำลังผลิตรวม 510,000 กิโลวัตต์ และจะทำให้มันกลายเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างบนที่ราบสูงทิเบต  ที่เป็นสถานีผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำจะแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานของทิเบต โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว
ก่อนหน้านี้อินเดียได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำพรหมบุตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำหิมาลัยที่ใหญ่ที่สุด และเป็นเส้นทางหล่อเลี้ยงชีวิตให้กับบางรัฐอันห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียซึ่งอาศัยการทำเกษตรกรรม
เมื่อปีที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียเรียกร้องให้จีน “รับรองว่ากิจกรรมใดๆในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสายนี้จะไม่ส่งผลกระทบทางลบกับผลประโยชน์ที่ปลายน้ำ” หลังจากสื่อของทางการจีนรายงานว่า จีนมีแผนจะสร้างเขื่อนอีกหลายแห่งบริเวณนั้น
อย่างไรก็ตาม เอส.เอ็ม. กฤษณะ รัฐมนตรีต่างประเทศคนก่อน ระบุว่า นิวเดลีได้ “สืบเสาะจากแหล่งข้อมูลของเราเองแล้วว่ามันเป็นการดำเนินโครงการไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำสายนี้จริง ซึ่งจะไม่กักเก็บน้ำและจะไม่ส่งผลกระทบด้านลบกับพื้นที่ปลายน้ำของอินเดีย”
สื่อจีนได้แสดงภาพถ่ายเขื่อนแห่งนี้ เป็นโครงสร้างคอนกรีตขนาดใหญ่ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่ได้ทำให้น้ำเอ่อล้นเกินไปกว่าความกว้างเดิมของแม่น้ำสายนี้

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น