วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ชะตากรรมนักเรียนหญิงไนจีเรีย 200 กว่าคน ตัวประกันของ “โบโกฮารัม” หลายเดือนก่อน ถูกจับ “แต่งงานแล้ว”

       รายงานข่าวจากเอเอฟพี – กลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัมอ้างว่านักเรียนหญิง 219 คนซึ่งถูกลักพาตัวไปจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในไนจีเรียเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนไปรับนับถือศาสนาอิสลาม และ “แต่งงาน” กันไปหมดแล้ว คลิปวีดีโอที่กลุ่มติดอาวุธเผยแพร่ล่าสุดระบุ
       เมื่อเดือนเมษายน กลุ่มโบโกฮารัมได้บุกไปยังโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองชีบอค รัฐบอร์โน และลักพาตัวนักเรียนหญิงไปกว่า 200 คน ทำให้ทั่วโลกได้หันมาตระหนักถึงพิษสงของกลุ่มติดอาวุธซึ่งก่อความไม่สงบในภาคเหนือของไนจีเรียมานานกว่า 5 ปี และได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วราว 13,000 ราย
       
       เชเกา ซึ่งปรากฏตัวในคลิปพร้อมกับสมาชิกโบโกฮารัมอีก 15 คน  ได้เอ่ยถึงชะตากรรมของเด็กนักเรียนหญิงจากเมืองชีบอคเป็นครั้งแรก หลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคมโบโกฮารัมได้เผยแพร่คลิปวีดีโอบันทึกภาพเด็กหญิงประมาณ 100 คนสวมผ้าคลุมฮิญาบ และอ่านโองการจากพระคัมภีร์อัลกุรอาน
       
       ขณะนั้น เชเกา ระบุว่า เด็กหญิงส่วนมากยอมเปลี่ยนไปรับนับถืออิสลามแล้ว แต่มาวันนี้เขากลับยืนยันชัดเจนว่า ตัวประกัน “ทุกคน” เป็นมุสลิม
       
       ก่อนหน้านี้ เชเกา เคยขู่จะขายเด็กหญิงเหล่านี้เป็น “เจ้าสาวทาส” หรืออาจยอมปล่อยตัวพวกเธอเพื่อแลกกับสมาชิกโบโกฮารัมที่ถูกขังอยู่ในเรือนจำ แต่ล่าสุดเขาประกาศอย่างอารมณ์ดีว่า “เราจับพวกเธอแต่งงานไปหมดแล้ว ตอนนี้พวกเธออาศัยอยู่กับสามี”
       
       องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอตช์ เผยรายงานในสัปดาห์นี้ว่า มีผู้หญิงและเด็กสาวตกอยู่ในเงื้อมมือของโบโกฮารัมประมาณ 500 คน โดยเหยื่อจำนวนมากถูกบังคับให้แต่งงานกับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธจนเป็นเรื่องปกติในค่าย
       
       เหยื่อคนหนึ่งซึ่งหนีรอดออกมาได้ เล่าว่า เธอเคยเห็นเด็กสาวจากเมืองชีบอคบางคนถูกบังคับให้ทำครัวและเก็บกวาดซักล้างแทนผู้หญิงบางกลุ่มที่ “ได้รับการปฏิบัติอย่างดีเป็นพิเศษ เพราะหน้าตาสะสวย”
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น