วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อมูลชี้ พบ “รังสีนุกฟูกูชิมะ” ลอยมาไกลถึงชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย

       สำนักข่าวต่างประเทศ - ข้อมูลล่าสุดชี้ พบกัมมันตภาพรังสีระดับต่ำที่รั่วไหลจากอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิจิของญี่ปุ่น ในตัวอย่างน้ำที่เก็บได้จากมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือนอกชายฝั่งของสหรัฐฯ และแคนาดา โดยจุดที่พบการปนเปื้อนที่อยู่ใกล้ฝั่งมากที่สุดอยู่ห่างจากชายฝั่งตอนเหนือของมลรัฐแคลิฟอร์เนียเพียง 160 กิโลเมตร
       
       ข้อมูลล่าสุดจากรายงานสถาบัน Woods Hole Oceanographic Institution (WHOI) ซึ่งมีฐานอยู่ในมลรัฐแมสซาชูเซ็ตต์สของสหรัฐฯ ระบุว่า ในขณะนี้น่านน้ำแถบตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งของสหรัฐฯและแคนาดากำลังปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิจิของญี่ปุ่น
       
       ทีมวิจัยของ WHOI เปิดเผยข้อมูลว่า จุดที่พบการปนเปื้อนบริเวณใกล้ชายฝั่งมากที่สุด อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองยูเรกา ทางตอนเหนือของมลรัฐแคลิฟอร์เนียเพียง 160.9 กิโลเมตรเท่านั้น และพบการปนเปื้อนแพร่กระจายในน่านน้ำตั้งแต่บริเวณช่องแคบเบริงที่มลรัฐอะแลสกาลงมาจนถึงชายฝั่งเมืองซานดิเอโกในแคลิฟอร์เนียใต้ โดยรังสีที่ตรวจพบเป็นสารซีเซียม-134 เป็นส่วนใหญ่
       
       อย่างไรก็ดี เคน เบสส์เลอร์ ผู้เชี่ยวชาญของ WHOI ยืนยันว่าปริมาณของการปนเปื้อนที่พบในครั้งนี้ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 2 เบคเคอเรลต่อลูกบาศก์เมตรและไม่ถือเป็นอันตรายร้ายแรงต่อสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรและสุขภาพของมนุษย์
       
       ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวและการซัดถล่มของคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมปี 2011 ได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิจิของญี่ปุ่น เป็นเหตุให้เกิดการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีจำนวนมากสู่อากาศและมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งกระแสลมและคลื่นในมหาสมุทรกลายเป็นปัจจัยที่ช่วยแพร่กระจายกัมมันตภาพรังสีเหล่านี้ออกไปเป็นวงกว้าง

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น