วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (107) Peggy March

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
               นาง Peggy March นักร้องและนักเขียนคำร้องเพลงชาวสหรัฐอเมริกา เกิดที่เมือง Lansdale, Montgomery County, Pennsylvania เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ค.ศ. ๑๙๔๘ (พ.ศ. ๒๔๙๑) มีชื่อจริงว่า Margaret Annemarie Batavio
เธอเรียนร้องเพลง เต้นรำและการแสดงเพื่อหวังจะเป็นศิลปิน ก็ประสบความสำเร็จจากการร้องเพลง I Will Follow Him (ซึ่งในปี ๑๙๙๒/พ.ศ. ๒๕๓๕ นาง Whoopi Goldberg ได้ร้องในหนังเรื่อง Sister Act) เมื่อนำเพลง Chariot ที่นาง Petula Clark เคยร้อง มาร้องด้วยคำร้องใหม่ ปรากฏว่าได้รับความนิยมติดอันดับที่ ๑ เพลงดังของสหรัฐ ฯ และได้ชื่อว่าเป็นนักร้องเยาว์ที่สุดที่ประสบความสำเร็จในสมัยนั้น
หลังจากนั้นไม่นานได้เดินทางมาร้องเพลงที่เยอรมนี และชนะการแข่งขันร้องเพลงในรายการ Deutsche Schlager-Festspiele ที่เมือง Baden-Baden ในปี ๑๙๖๕ (พ.ศ. ๒๕๐๘) ด้วยเพลง Mit 17 hat man noch Träume นับตั้งแต่นั้นมา เธอก็โด่งดังระดับนานาชาติ เพราะร้องเพลงได้ถึง ๙ ภาษา และเดินทางไปแสดงรอบโลก โดยเฉพาะไปญี่ปุ่นถึง ๓ ครั้ง ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำทั้งในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมนี เพลง ๒ เพลงที่ติดตารางเพลงยอดนิยมอันดับที่ ๑ คือเพลง Romeo und Julie และเพลง Memories of Heidelberg นอกจากนั้นได้แสดงหนังเพลงหลายเรื่อง
ในปี ๑๙๖๘ (พ.ศ. ๒๕๑๑) เธอได้รับรางวัลเหรียญบร็อนซ์ Bravo Otto จากวารสารเยาวชน Bravo และปีนั้นเธอได้แต่งงานกับนาย Arnie Harris ผู้จัดการของเธอซึ่งเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว โดยหลังจากแต่งงานได้ ๑ ปี เธอได้ย้ายจากนครนิวยอร์กมาอยู่กับสามีที่นครมิวนิค และมีลูกหญิงด้วยกัน ๑ คนในปี ๑๙๗๔ (พ.ศ. ๒๕๑๗) ในยุคที่เธอร้องเพลงนั้น เธอเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นนักร้องที่นุ่งกระโปรงสั้นเวลาร้องเพลง
ปี ๑๙๖๙ (พ.ศ. ๒๕๑๒) เธอร้องเพลงแข่งขันกับนาย Rex Gildo และนาง Siw Malmkvist เพื่อการคัดเลือกตัวแทนของเยอรมนีไปแข่งขันร้องเพลงในรายการ Eurovision เธอร้องเพลง Hey der Vorzug vor Karussell meiner Liebe และเพลง Aber die Liebe bleibt bestehen พอถึงรอบสุดท้าย เธอได้อันดับที่ ๒ เธอเข้ามาแข่งขันอีกในปี ๑๙๗๕ (พ.ศ. ๒๕๑๘) โดยร้องเพลง Alles geht vorüber แต่งโดยนาย Ralph Siegel  และได้อันดับที่ ๒ อีก
ตั้งแต่ปี ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) เธอย้ายไปอยู่ที่มลรัฐฟลอริด้า และกลับมาเยอรมนีเมื่อมีรายการแสดง โดยออกแผ่นเพลงชุด Meine Liebe ist stark genug-Meine großen Erfolge ในปี ๒๐๐๘ (พ.ศ. ๒๕๕๑) และในปี ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) ออกเพลง When The Rain Begins to Fall ที่เธอเขียนเองโดยร้องคู่กับนาย Andreas Zaron หลังสุดในปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) ได้ออกเพลงภาษาอังกฤษชุด Always And Forever ทั้งในเยอรมนี ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น