วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โพลชี้คนอังกฤษ “เกินครึ่ง” ไม่ยินดีให้สกอตแลนด์ร่วมใช้ “เงินปอนด์” หลังแยกตัวเป็นเอกราช

       เอเอฟพี – ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ไม่ยินดีให้สกอตแลนด์ร่วมใช้สกุลเงินปอนด์สเตอร์ลิงอีกต่อไป หากผลประชามติในวันที่ 18 กันยายนนี้ได้ข้อสรุปว่าสกอตแลนด์จะแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร ผลสำรวจล่าสุดเผยวานนี้(19)
       
       ขณะที่การโหวตชี้ชะตาอนาคตสกอตแลนด์จะมาถึงในอีก 1 เดือนข้างหน้า ก็เริ่มมีคำถามสำคัญเกิดขึ้นว่า สกอตแลนด์จะใช้สกุลเงินปอนด์ต่อไปได้หรือไม่หลังได้รับเอกราชแล้ว
       
       อเล็กซ์ แซลมอนด์ นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ (First Minister) และพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ ยืนยันว่า สกอตแลนด์ควรใช้สกุลเงินอย่างเป็นทางการร่วมกับดินแดนในสหราชอาณาจักรที่เหลืออยู่ ได้แก่ อังกฤษ, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ในลักษณะเดียวกับกลุ่มประเทศยูโรโซน
       
       อย่างไรก็ดี อีก 3 ภาคส่วนดูเหมือนจะไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น
       
       ผลสำรวจอนาคตของอังกฤษ (Future of England Survey) ซึ่งสอบถามความคิดเห็นจากพลเมืองในอังกฤษ 3,600 คน พบว่า ร้อยละ 53 ไม่เห็นด้วยที่สกอตแลนด์จะร่วมใช้เงินปอนด์ต่อไป มีเพียงร้อยละ 23 เท่านั้นที่เห็นด้วย ร้อยละ 15 ไม่มีความรู้สึกเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และอีกร้อยละ 9 ตอบว่า ไม่รู้
       
       “ไม่น่าแปลกใจที่คนอังกฤษส่วนใหญ่คัดค้านแนวคิดสหภาพการเงิน” แจ็คกี เบลลี สมาชิกรัฐสภาสกอตแลนด์ซึ่งมาจากพรรคแรงงานหัวเอียงซ้าย กล่าว
       
       “สหภาพการเงินไม่เหมาะสมทั้งต่อสกอตแลนด์ และสหราชอาณาจักรที่จะเหลืออยู่ สำหรับพวกเราในสกอตแลนด์นั่นหมายความว่า เรากำลังมอบอำนาจให้ต่างชาติมาควบคุมเศรษฐกิจของเราได้”
       
       อย่างไรก็ดี จอห์น สวินนีย์ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสกอตแลนด์ ยืนยันเมื่อวานนี้(19)ว่า การใช้สกุลเงินปอนด์ต่อไปจะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน
       
       “สกอตแลนด์ในฐานะประเทศเอกราชจะยังใช้เงินปอนด์ต่อไป เพราะมันเป็นสกุลเงินของเรามากพอๆ กับที่เป็นของดินแดนอื่นในสหราชอาณาจักร และการใช้สกุลเงินร่วมกันย่อมจะเป็นประโยชน์ในทางเศรษฐกิจต่อสหราชอาณาจักรเองด้วย” สวินนีย์ กล่าว
       
       จากการเปิดเวทีอภิปรายที่ถ่ายทอดผ่านสื่อโทรทัศน์ในเดือนนี้ นายกรัฐมนตรี แซลมอนด์ ถูกวิพากษ์อย่างหนักที่ไม่ตระเตรียมทางเลือกอื่นๆ ไว้บ้าง ในกรณีที่สกอตแลนด์ไม่สามารถใช้เงินปอนด์ต่อไปได้อีก
       
       ทางเลือกที่มีการพูดถึงกันอยู่ในเวลานี้ ได้แก่ การสร้างสกุลเงินใหม่ของสกอตแลนด์เอง, ใช้เงินปอนด์ต่อไปโดยไม่อิงกับธนาคารกลางของอังกฤษ เหมือนเช่นที่บางประเทศก็ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือไม่ก็ขอเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร
       
       ผลสำรวจในสกอตแลนด์พบว่า พวกที่รณรงค์เรียกร้องเอกราชได้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวจากสหราชอาณาจักรยังมีมากกว่า
sct-(1)20-08-14
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น