วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“ยิว-ฮามาส” บรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวครั้งใหม่ 72 ชม.

      รอยเตอร์/เอเจนซีส์ – อิสราเอลและปาเลสไตน์เห็นชอบในข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ในพื้นที่ฉนวนกาซานาน 72 ชั่วโมงในวันอาทิตย์ (10 ส.ค.) ตามข้อเสนอสันติภาพที่มีอียิปต์เป็นตัวกลาง
       
       รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงไคโรของอียิปต์ยืนยันว่า ผู้แทนเจรจาของรัฐบาลอิสราเอล รวมถึงกลุ่มฮามาส ต่างยอมรับในข้อเสนอฉบับใหม่ของอียิปต์ว่าด้วยการหยุดยิงเป็นเวลา 72 ชั่วโมงในพื้นที่ฉนวนกาซา หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวฉบับก่อนได้สิ้นสุดลง
       
       อย่างไรก็ดี ทั้งฝ่ายอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่างยืนยันว่าผู้แทนของตนจะยังคงปักหลักอยู่ในกรุงไคโรต่อไปในวันจันทร์ (11) เพื่อหาทางฟื้นการเจรจาสันติภาพที่มีอียิปต์เป็นตัวกลาง แม้จะมีความหวังริบหรี่ที่คู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ที่เป็นรูปธรรมได้เพิ่มเติมไปกว่านี้
       
       ด้านกระทรวงต่างประเทศอียิปต์ออกคำแถลงเรียกร้องให้ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสรื้อฟื้นการเจรจาที่มีรัฐบาลไคโรเป็นตัวกลาง และขอให้ทั้งสองฝ่ายเร่งผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงที่ถาวรในเร็ววัน
       
       ความคืบหน้าล่าสุดจากเมืองหลวงของอียิปต์เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีในฉนวนกาซาในวันอาทิตย์ (10) เป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย รวมถึงเด็กชายวัย 14 ปีรายหนึ่ง
       
       ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งที่ดำเนินมานาน 1 เดือนนี้ ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,895 รายแล้วในส่วนของชาวปาเลสไตน์ ขณะที่ชาวอิสราเอลเสียชีวิตไปอย่างน้อย 67 คน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น