วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“ภูเขาไฟตาวูร์วูร์” ในปาปัวนิวกินีปะทุรุนแรง ต้องอพยพชาวบ้าน-แควนตัสปรับเส้นทางบินเลี่ยงเถ้าถ่าน

       เอเจนซีส์ – ภูเขาไฟทางภาคตะวันออกของปาปัวนิวกินีเกิดปะทุอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ส่งผลให้ทางการต้องสั่งอพยพชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง ขณะที่สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียได้เปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าถ่านแล้ว
       
       ภูเขาไฟตาวูร์วูร์ (Tavurvur) ซึ่งตั้งอยู่ปลายสุดด้านเหนือของเกาะนิวบริเทน เคยพ่นเถ้าถ่านทำลายหมู่บ้านราบาอูลจนราบคาบในปี 1994 เมื่อมันเกิดปะทุขึ้นพร้อมๆ กับภูเขาไฟวัลแคน (Vulcan) และล่าสุดมันได้คำรามกึกก้องขึ้นอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (29)
       
       “การปะทุครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างช้าๆ อย่างที่เรียกว่า สตรอมโบเลียน (Strombolian) โดยมีเปลวไฟสว่างโชติช่วง ตามมาด้วยเสียงระเบิดและเสียงคำรามอย่างต่อเนื่อง” ศูนย์เฝ้าระวังภูเขาไฟในเมืองราบาอูลแถลง
       
       รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปใกล้ๆ กับภูเขาไฟลูกนี้แล้ว
       
       “ทางการได้สั่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟ ส่วนประชาชนในเมืองราบาอูลได้รับคำแนะนำให้อยู่แต่ในที่พักอาศัยเพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าถ่าน”
       
       ล่าสุดยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายใดๆ จากการปะทุครั้งนี้
       
       ศูนย์บริการคำแนะนำเกี่ยวกับเถ้าถ่านภูเขาไฟในเมืองดาร์วิน เตือนว่า เวลานี้เถ้าถ่านภูเขาไฟตาวูร์วูร์กำลังถูกกระแสลมพัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้
       
       “เถ้าถ่านลอยสูงขึ้นไปราว 60,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับความสูงของเครื่องบินโดยสาร และเกิดการปะทุรุนแรงอยู่ราวๆ 2 ชั่วโมง” ซินดี ฟีลส์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการคำแนะนำ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี
      “ในช่วงแรกๆ เถ้าถ่านได้ลอยไปทางตะวันตกเฉียงใต้ แต่ลมเริ่มพัดหวนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเราคาดว่ามันจะเข้าไปถึงขอบน่านฟ้าออสเตรเลียภายในวันนี้ แต่คงจะไม่ส่งผลกระทบถึงแผ่นดินออสเตรเลีย”
       
       ด้านสายการบินแควนตัสได้ประกาศเปลี่ยนแปลงเส้นทางของเที่ยวบิน 3 เที่ยว เพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าถ่านภูเขาไฟในภาคตะวันออกของปาปัวนิวกินีแล้ว
       
       “เที่ยวบินจากซิดนีย์-โตเกียว (นาริตะ) และซิดนีย์-เซี่ยงไฮ้ ถูกปรับเปลี่ยนเส้นทางเพื่อเลี่ยงเถ้าถ่านภูเขาไฟเหนือเมืองราบาอูลในภาคตะวันออกของปาปัวนิวกินี” โฆษกหญิงของแควนตัส แถลง
       
       “เที่ยวบิน QF21, QF22 และ QF130 จะบินผ่านตอนกลางของปาปัวนิวกินีแทน” ซึ่งจะทำให้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้นจากเดิมราวๆ 10 นาที
       
       ภูเขาไฟตาวูร์วูร์ ความสูง 688 เมตรลูกนี้เคยระเบิดมาแล้วหลายครั้ง ครั้งรุนแรงที่สุดคือเมื่อปี 1994 ซึ่งมันได้ปะทุขึ้นพร้อมๆ กับภูเขาไฟวัลแคนที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้ชุมชนในเมืองราบาอูลเสียหายอย่างหนัก อาคารบ้านเรือนถูกเถ้าถ่านปกคลุมเป็นชั้นหนาจนพังถล่ม และแม้จะมีผู้เสียชีวิตไม่มากเนื่องจากการอพยพชาวบ้านเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่เมืองที่ไร้ผู้คนก็ถูกพวกโจรเข้าปล้นชิงทรัพย์สินในเวลาต่อมา

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น